Skip to main content

Bài Giảng

Máy tính chỉ cần 3 ngày (72 giờ) để chơi cờ vua đạt trình độ kiện tướng

Đăng ngày 09/12/2015 bởi Administrator
Đối với người bình thường, để trở nên tài giỏi trong bất cứ điều gì, ngoài tài năng thiên bẩm còn cần thêm hàng ngàn giờ luyện tập. Nhưng với máy tính thì sao nhỉ?   Đã gần 20 năm trôi qua kể từ ngày siêu máy tính Deep Blue của IBM đánh bại “người đánh cờ vua hay nhất thế giới” – đại kiện tướng Gary Kasparov. Và cũng từ lúc đó, những “cỗ máy đánh cờ” ngày càng trở nên lợi hại, tới mức mà rất khó để có thể chiến thắng được những...

Chi tiết

Một số mô hình phổ biến về phát triển tư duy, kỹ năng, năng lực trên thế giới hiện nay

Đăng ngày 06/12/2015 bởi Administrator
Nói về quá trình phát triển nhận thức thì người đầu tiên đặt nền móng cho các học thuyết về quá trình phát triển tư duy trí tuệ phải kể đến nhà tâm lý học Piaget. Ông là người đầu tiên phát triển thành công một lý thuyết hoàn chỉnh về bản chất và sự phát triển trí tuệ, hay được biết đến như lý thuyết về các giai đoạn phát triển nhận thức (developmental stage theory). Theo thuyết này, quá trình phát triển nhận thức của con người trải qua 4 giai đoạn: (1) Giai...

Chi tiết

HỌC THUYẾT PHÁT TRIỂN CỦA LEV VYGOTSKY

Đăng ngày 06/12/2015 bởi Administrator
HỌC THUYẾT PHÁT TRIỂN CỦA LEV VYGOTSKY (PHẦN 3) – VYGOTSKI VÀ NGÔN NGỮ MỘT VÀI SO SÁNH VỚI PIAGET Vygotsky tin rằng ngôn ngữ phát triển thông qua tương tác xã hội nhằm phục vụ những mục đích giao tiếp. Ông cho rằng ngôn ngữ là công cụ vĩ đại nhất của con người, là phương tiện giao tiếp với thế giới bên ngoài.   Theo Vygotsky (1962), ngôn ngữ đóng 2 vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển nhận thức: 1: Nó là phương tiện chính để người trưởng thành truyền đạt...

Chi tiết

“Trận đánh lớn” của ngành Giáo dục

Đăng ngày 06/12/2015 bởi Administrator
Ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận coi cuộc Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục lần này như “trận đánh lớn” là có lý. Phải “lớn”, tức huy động đông đảo lực lượng, không chỉ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp từ mầm non đến đại học, trung học chuyên nghiệp, mà còn tất cả học sinh và phụ huynh học sinh, có nghĩa là toàn xã hội. Phải “đánh”, tức là “đánh” vào những thói quen lạc hậu đã dai dẳng ngự trị công cuộc giáo...

Chi tiết

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THẦN KINH

Đăng ngày 06/12/2015 bởi Administrator
PHÁT TRIỂN TRƯỚC KHI SANH: (Prenatal period): Các nhà khoa học nghiên cứu về sự phát triển của não bộ trước khi sanh bằng 2 cách chính. Cách thứ nhất là quan sát, khám những thai nhi đã chết trước khi sanh, họ học được những thay đổi về giải phẫu học xảy ra ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình phát triển của con người. Các thứ hai, các nhà khoa học đã thực hiện những thực nghiệm trên động vật, đặc biệt là ở loài khỉ vì não bộ của chúng rất giống với...

Chi tiết

Học thuyết phát triển nhận thức của Piaget

Đăng ngày 06/12/2015 bởi Administrator
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC                                          Người nghiên cứu về phát triển nhận thức ở trẻ là Piaget.(1967)Trong 2 năm đầu đời là giai đoạn vận động cảm giác được gọi như thế bởi vì phương tiện để hiểu biết là cảm giác và vận động. Khi trẻ được tiếp xúc với một đồ vật mới ví dụ như chiếc lục lạc, trẻ nhỏ có thể xác định tính chất của nó bằng cách đặt chiếc lục lạc vào miệng hay lắc nó, vì không có khả...

Chi tiết

Các lý thuyết liên quan đến trẻ em

Đăng ngày 06/12/2015 bởi Administrator
Quy luật “từ đầu đến chân” và “từ trong ra ngoài”, ví dụ: trẻ có thể biết bú trước khi trẻ có thể cầm, nắm. Biết nâng đầu trước khi biết ngồi, biết ngồi trước khi biết đứng, trẻ có thể biết sử dụng bàn tay trước khi biết điều khiển chân.  Trên đây là nền tảng sinh học trong phát triển thể chất và sự thành thục chức năng vận động của trẻ em nói chung. Nếu chức năng sinh học phát triển không bình thường hoặc chậm phát triển sẽ ảnh hưởng đến...

Chi tiết

Ngô Bảo Châu: “Thông minh” hay “trí khôn”?

Đăng ngày 06/12/2015 bởi Administrator
Một hệ thống giáo dục mà cứ bắt buộc ai ai cũng có kiến thức như nhau và ai ai cũng chỉ có một con đường đi thi vào đại học, là một hệ thống cho thấy các tác giả của nó còn thiếu một thứ trí khôn nào đấy. Bài viết của nhà văn – nhà giáo Phạm Toàn về một vấn đề thú vị: “Thông minh” và “trí khôn”, đưa ra mấy gợi ý có thể giúp bạn đọc hiểu thêm sự quan trọng cực kỳ của phương pháp giáo dục Trí khôn: Được dạy dỗ...

Chi tiết

Vua cờ Garry Kasparov – Thiên tài của ông lớn và rộng hơn thế giới cờ vua

Đăng ngày 10/11/2015 bởi Administrator
9/11 đánh dấu 30 năm. 30 năm trước Garry Kasparov đã trở thành nhà vô địch thế giới (9/11/1985). Nhân kỷ niệm sự kiện lớn lao này chúng tôi gửi tới các bạn bài phỏng vấn mới về Kasparov. “Ngay cả khi bạn giành chiến thắng, bạn vẫn có nhiều điều phải học. Không hề tồn tại một cuộc chơi hoàn hảo. Không ngủ quên trên chiến thắng của bạn là bài học rất quan trọng. Nhân định có thể thắng thiên” – Vua cờ Garry Kasparov. Garry Kasparov từng là Đại kiện tướng...

Chi tiết

Phân loại nghề cùng với những đặc điểm tâm lý và năng lực học tập

Đăng ngày 06/09/2015 bởi Administrator
Dưới đây chúng tôi giới thiệu một cách phân loại nghề cùng với những yêu cầu về đặc điểm tâm lý và năng lực học tập để các bạn VĐV Cờ vua (học sinh-sinh viên) tham khảo:   TT Nhóm xu hướng nghề Yêu cầu về phẩm chất tâm lý và năng lực học tập 1 Hoạt động giao tiếp sự vụ – Nhân viên bán hàng, tiếp thị, quảng cáo – Tiếp viên thương mại, du lịch, nhà hàng, khách sạn – Nhân viên ngân hàng, bưu điện, y tế & các dịch vụ công cộng –...

Chi tiết

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc