Skip to main content

PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM GIÚP PHÁT TRIỂN TƯ DUY CỦA TRẺ THÔNG QUA CỜ VUA (10/22/2021)

Đăng ngày 22/10/2021 bởi Administrator

Từ lâu đã nhận thấy sự ảnh hưởng phát triển của cờ vua đặc biệt rõ ràng ở trẻ em từ 7 đến 12 tuổi. Tại sao ở tuổi này? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy chuyển sang các nghiên cứu tâm lý về tư duy.

Sau khi nắm vững hệ thống tín hiệu lớn của ngôn ngữ mẹ đẻ, về cơ bản, chủ yếu là ở độ tuổi khoảng 5 tuổi, bắt đầu phát triển tiến trình cực kỳ quan trọng bước tiếp theo, quá trình chuyển giao hành động từ mức độ thực tiễn đến hình thức, được thực hiện bằng ngôn ngữ, bằng cách sử dụng các tín hiệu của nó. Các tín hiệu ngôn ngữ bắt đầu làm trung gian cho tất cả các hoạt động, không chỉ để chỉ các hành động đối với các đối tượng, mà còn để thay thế cả những điều khác. Có những hành động đặc biệt, hành động bằng tín hiệu. Từ đó chúng ta sẽ phát hiện ra một điều cơ bản: ở một độ tuổi nhất định, khả năng trí tuệ cụ thể của một tính cách tổng quát phát triển – khả năng “hành động trong tâm trí”. Hành động này bắt đầu trước hành động và diễn đạt vận động; trong nó dường như các hành động tiếp theo được “chơi” trước khi thực hiện của nó.

Khả năng hành động trong tâm trí được hình thành như thế nào, cơ chế của nó là gì? Dòng trung tâm của sự hình thành có thể được phản ánh trong chuỗi logic sau đây: hành động khách quan – hành động dựa trên hình ảnh thay thế đối tượng thực sự – chỉ định hình ảnh bằng lời – hành động bằng lời – hành động trong tâm trí. Trong quá trình này, hành động ban đầu triển khai được “gấp lại”, chuyển sang thực hiện tự động, không còn kế hoạch, không thực hiện, nhưng ngay lập tức tự hoàn thành mà không cần bất kỳ nỗ lực của người hành động. Trên thực tế hành động thông qua hình ảnh và từ hình ảnh trở thành một hành động trong tâm trí hay suy nghĩ.

Từ sự hiểu biết của họ về các quy luật phát triển tư duy, P. Ya. Galperin đã phát triển các nguyên lý tâm lý để xây dựng các phương pháp giảng dạy cho một số môn học của khóa học. Chúng tôi sẽ xem xét chi tiết hơn các chuỗi luận lý trên.

Giai đoạn đầu tiên – một hành động cơ học khách quan cần phải được thực hiện chính xác. Sự chính xác của việc thực hiện (thông qua đào tạo) được đảm bảo bởi sự phân tích cấu trúc hợp lý toàn diện của nó, các nút chính của hành động. Trong những trường hợp đơn giản nhất, nó khá rõ ràng, trong các trường hợp phức tạp hơn, nó phải là đối tượng của một phân tích đặc biệt. Cần lưu ý rằng những sai lầm bắt nguồn ở giai đoạn này sau đó trở nên rất khó sửa chữa.

Giai đoạn thứ hai – việc thực hiện thực tế các hành động, cùng với việc chỉ định bằng lời nói các hoạt động được thực hiện. Như trong trường hợp trước, sự cẩn thận của các từ ngữ thể hiện là cần thiết; thừa nhận điều không chính xác, đặc biệt là các giải thích sai về các lệnh cho cùng một hành động, sẽ ảnh hưởng đến tính chính xác của hành động được hình thành trong tâm trí, giảm tốc độ tổng thể của sự hình thành. Ở giai đoạn này, chuyển ngôn ngữ hành động đến mức độ thực hiện bằng lời nói bắt đầu được chuẩn bị.

Giai đoạn thứ ba – sự thay thế của một hành động thực tế bằng một hành động dưới hình thức dùng ngôn ngữ bằng lời nói lớn. Để giữ hình ảnh, theo nguyên tắc, các điều kiện hành động được sử dụng trình bằng bằng trực quan, hoặc những người thay thế (mô hình). Bản chất của giai đoạn này là sự chấm dứt hành động thực tế và việc xây dựng một bó hình ảnhtừ. Đôi khi một bước phụ đặc biệt thứ hai được giới thiệu, trong đó các điều kiện được hình dung bằng hình ảnh sẽ bị loại bỏ và yêu cầu “giữ” chúng trong hình ảnh được xây dựng chủ quan.

Giai đoạn thứ tư – việc nói to hành động với việc loại bỏ dần dần vai trò của hình ảnh. Trên thực tế, ở đây bắt đầu cắt giảm và giảm bớt hành động, chuyển nó thành một kế hoạch nói thuần túy.

Trong giai đoạn thứ năm việc nói to “được gỡ bỏ”, nó đang dần chuyển thành lời nói nội tâm, ban đầu là nói thầm (điều này có thể quan sát tốt, quan sát sự chuyển động của môi khi phát ra âm thanh khi không nghe thấy tiếng nói), sau đó dần dần nó được giảm xuống, trở nên không cần thiết. Hành động hoàn toàn tự động và được thực hiện trong tâm trí.

Chuyến tham quan vào tâm lý lý thuyết xác định khả năng không chỉ để trả lời các câu hỏi trước, tại sao những bài học cờ vua lại có ích cho lứa tuổi 7-12, mà còn để xây dựng mục đích trí tuệ, xác định chất lượng trong trường học bình thường. Thật vậy, cờ vua cũng giống như chính tài liệu hoặc mô hình được tạo ra để phát triển khả năng hành động trong tâm trí. Các giai đoạn được đánh dấu trong việc hình thành khả năng này đối với tài liệu cờ vua được dễ dàng và hợp lý hóa cho sự phát triển của trò chơi. Ví dụ, rất dễ dàng để minh họa nhiệm vụ cho Mã di chuyển từ ô a1 đến c3, mà không ra khỏi hình vuông có đỉnh là các ô này. Có vẻ như nhiệm vụ nhỏ này như là một cơ sở thử nghiệm để thực hành một trong những lý thuyết tâm lý của nội tâm hoá.

Hãy xem xét một số phương pháp tiến hành kỹ thuật. Để làm điều này thuận tiện cần chia chúng thành các nhóm theo các khoảnh khắc then chốt được phân bổ trước đó. Trong mỗi nhóm này, một chuỗi các nhiệm vụ nên được xây dựng theo nguyên tắc được biết đến của hành động từ đơn giản đến phức tạp; Chính các nhiệm vụ phải tự mình nằm trong bối cảnh chung, không phải là giả tạo, căng thẳng, không biết tại sao lại được đưa vào bài học. Hay nhất là (điều này không phải là quá khó khăn để đạt được) khi các nhiệm vụ đặc biệt được đưa ra trong hình thức trò chơi, hầu như luôn luôn kết hợp với thời điểm cạnh tranh (thi đấu).

Tôi muốn cảnh báo để tránh một sai lầm phổ biến – cho các giáo viên dạy cờ vua quy tắc đơn giản nhất (nước đi, thao tác di chuyển quân, tọa độ bàn cờ, v.v…) nên tự động hóa, đôi khi không nhìn thấy vấn đề trong khi nắm vững nó, tìm kiếm càng sớm càng tốt để củng cố chúng cho học sinh và thay vào đó để trình bày các kỹ thuật của trò chơi cờ vua. Đồng thời, logic này bị lờ đi (bản thân các giáo viên có khả năng chơi tốt đủ trong cờ vua không có phân tích thích hợp) dẫn đến sự vội vàng và thiếu sót trong đó, mà có thể ảnh hưởng đến sau này.

Hình 1

Ở đây, quy tắc chung là “thà ít mà tốt còn hơn“. Do đó, “cảm giác quân cờ”, khả năng của nó, có thể bắt đầu phát triển với bài học đầu tiên trong cờ vua, từng bước chuyển quỹ đạo hành động của nó sang kế hoạch cá nhân. Thích hợp, thực hiện nhiệm vụ trong tâm trí, có thể phức tạp, theo chuỗi như vậy: hành động trong một nước cờ, trong hai nước cờ; Hành động trong một, hai trở ngại; hành động trên một quỹ đạo khá phức tạp của chuyển động.

Trong ví dụ được trình bày ở Hình 1, Mã phải ăn quân Tượng c6. Chỉ có mã trắng di chuyển, và nó không có quyền nhảy vào ô mà quân và tốt đen có thể bắt (ăn) (Lời giải: Mã di chuyển theo tuyến đường: b3, c1, a2, c3, b1, a3, c4, e5, x c6).

Tương tự, nhưng phức tạp hơn phát sinh ngay cả với những chuyển động đơn giản trong tương tác giữa các quân cờ với nhau, mối quan hệ với cách chơi của phía đối thủ, v.v … Tính toàn vẹn các yếu tố đơn giản nhất, tính đầy đủ và chính xác của sự di chuyển tất cả các thành phần của các vào kế hoạch cá nhân, nhất thiết sẽ ảnh hưởng đến tính chất của trò chơi tiếp theo.

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc