Skip to main content

TOP 10 ENGINE CỜ VUA MIỄN PHÍ KHỦNG NHẤT HIỆN NAY (11/22/2016)

Đăng ngày 22/11/2016 bởi Administrator

TOP 10 ENGINE CỜ VUA MIỄN PHÍ KHỦNG NHẤT HIỆN NAY

Ý tưởng về việc tạo ra một phần mềm cờ vua bắt đầu từ thế kỷ 18 dựa trên nền tảng automation (*). Tuy nhiên các phần mềm mà con người tạo ra nó quá phức tạp và hạn chế về các tiện ích trong việc chơi đầy đủ một ván cờ. Cho đến khi kỷ nguyên máy kỹ thuật số phát triển mạnh vào những năm 1950 thì những kỹ sư máy tính, đam mê cờ vua mới có nền tảng để nghiên cứu, lập trình và xây dựng nên các phần mềm cờ vua (Soft Ware, viết tắt là SW). Chính nhờ những đóng góp không biết mệt của họ mà giờ đây, ở thế kỷ 21 này thì chúng ta thấy càng ngày càng xuất hiện những đại kiện tướng tuổi đời còn rất trẻ 15 tuổi, 14 tuổi, 13 tuổi hay 12 tuổi…điều mà cách đây 20 năm có tin cũng không được.

Một phần mềm chơi cờ vua gồm 3 phần: GUI – Graphical User Interface (giao diện của SW); Engine (Động cơ, được xem là bộ não của SW, khi khai cuộc hết book hoặc không sử dụng book thì mọi nước đi của sw phụ thuộc 100% vào engine) và Book (sách, được làm từ dữ liệu là các ván cờ).

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến các Engine mạnh nhất hiện nay, Elo của chúng đều trên 3000, và phải là hàng miễn phí. So với kỳ thủ số 1 thế giới hiện nay Magnus Carlsen với Elo 2881 thì rõ ràng các Engine này có một sức mạnh thật khủng khiếp. Đặc biệt nữa là chúng lại hoàn toàn miễn phí cho người dùng. Lưu ý là các bài test được thực hiện trên máy 64-bit 4 CPU.

1. Stockfish DD, ELO 3247
Stockfish (cá khô) là engine dạng miễn phí được đánh giá thuộc top đầu trong các engine, chỉ kém phần mềm thương mại Houdini 4 khoảng 20 Elo. Thêm nữa nhà sản xuất để mã nguồn mở, người dùng có quyền sửa đổi, cải tiến, phát triển, nâng cấp theo một số nguyên tắc chung qui định trong giấy phép General Public Licence. Stockfish có lẽ là sự lựa chọn của đa số các fan cờ vua.

Dowload: http://stockfishchess.org/

2. Critter 1.6a, ELO 3173
Critter là một trong những engine có tuổi đời trẻ nhất và mạnh nhất hiện nay. Phiên bản đầu tiên được tạo ra vào năm 2008. Critter không có một phong cách chơi rõ ràng và dựa nhiều hơn vào chiến thuật (tactics).

Dowload: http://www.vlasak.biz/critter/

3. Fire 3.0, ELO 3159
Fire cũng là một engine có sức mạnh vô địch, được đánh giá là Elo phải trên 300 điểm so với kỳ thủ mạnh nhất hiện nay. Sau khi nhiều thông tin cập nhật từ các nhà xuất bản, Fire có mặt trong list những engine hàng đầu thế giới.

Dowload: http://chesslogik.wix.com/fire#!download/ck0q

4. Gull 2.3, ELO 3155
Gull là một công cụ mã nguồn mở miễn phí, nhanh và rất mạnh mẽ. Dowload: http://gullchess.sourceforge.net/

5. Strelka 5.5, ELO 3118
Strelka là engine do các kỹ sư máy tính Nga thiết kế, cũng là một trong những engine hàng đầu thế giới. Điểm đặc biệt của Strelka là kiểm soát thời gian rất tốt, mạnh về cờ chớp (blitz) và cờ bullet (siêu nhanh). Dowload: http://strelkachess.narod.ru/

7. Hannibal 1.4b, ELO 3092
Hannibal là một engine tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay với phong cách chơi cờ khác nhau. Hannibal là một engine thiên về chiến lược (strategic), dựa trên tìm kiếm những nước đi một cách chọn lọc, chơi tàn cuộc tốt. Được phát triển bởi hai chuyên gia Sam Hamilton và Edsel Apostol.
Dowload: https://sites.google.com/site/edapostol/hannibal

8. Protector 1.5.0 , ELO 3071
Protector là engine được giới chuyên môn đánh giá cao, Elo trên 3000 điểm. Nó được đăng ký bản quyền vào tháng 8/2009
Dowload: http://protector.sourceforge.net/

9. BlackMamba 2.0, ELO 3068
BlackMamba là engine được xây dựng theo hướng mô phỏng theo cách thi đấu của con người. Trước giờ các bạn thấy phần mềm cờ vua đánh rất chắc, ít sai sót nhưng ở BlackMamba thì bạn sẽ thấy một điều là nó có những đòn chiến thuật hy sinh quân (thí quân) để đánh sát cuộc. Đừng có tưởng bở máy mắc sai lầm nhé!
Dowload: https://sites.google.com/site/mdannib/home

10. Spike 1.4, ELO 3035
Spike là engine được phát triển từ sự hỗn tạp nhưng có sử dụng nhiều ý tưởng đã được test trên 2 engine khác là Cheetah và IceSpell. Nó có một phong cách chơi tích cực (aggressive) và “spiking” (quyết liệt) trước đối thủ của nó.

Dowload: http://spike.lazypics.de/dl_index_en.html

(*):Lý thuyết Automata là bộ môn nghiên cứu về các thiết bị tính toán trừu tượng (machines). Trước khi máy tính ra đời, vào thập niên 1930, A. Turing đã nghiên cứu một cỗ máy trừu tượng có đầy đủ khả năng tính toán như máy tính ngày nay. Mục tiêu của Turing là chỉ ra chính xác biên giới giữa những gì máy tính có thể và không thể làm. Kết luận của ông không chỉ áp dụng cho cỗ máy Turing trừu tượng mà còn cho tất cả các máy tính ngày nay.

Trong các thập niên 1940 và 1950, các cỗ máy đơn giản hơn, mà ngày này chúng ta gọi là automata hữu hạn (finite automata) được nghiên cứu bởi một số nhà khoa học. Những automata này, ban đầu được đề xuất để mô hình hóa các chức năng của bộ não, trở nên rất hữu ích cho nhiều mục đích khác. Vào cuối thập niên 1950, nhà ngôn ngữ học N. Chomsky bắt đầu nghiên cứu các văn phạm (grammars) chính quy. Mặc dù không phải là các cỗ máy, những văn phạm này có quan hệ gần gũi với các automata trừu tượng. Ngày nay, các văn phạm đóng vai trò nền tảng trong một số bộ phần của phần mềm máy tính, bao gồm trình biên dịch.

Vào năm 1969, S. Cook mở rộng lý thuyết của Turing về vấn đề có thể và không thể tính toán được. Cook đã chia ra những bài toán có thể giải quyết hiệu quả bằng máy tính và những bài toán có thể giải được trên lý thuyết, nhưng trên thực tế cần nhiều thời gian đến nỗi máy tính cũng trở nên không hữu dụng, trừ cho một số trường hợp nhỏ. Lớp các bài toán này được gọi là khó xử lý (intractable) hay “NP-hard”. Ngay cả nếu trong tương lai, tốc độ của máy tính tăng theo hàm mũ (định luật Moore), cũng không mở rộng được đáng kể khả năng giải quyết các bài toán này.

(Trích Introduction to Automata Theory, Languages and Computation – 2nd edition)

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc