Skip to main content

Thủ pháp chiến thuật (bài 4) (10/12/2021)

Đăng ngày 12/10/2021 bởi Administrator

Chơi bó buộc

Chơi bó buộc là cách thức hiện thực hóa ưu thế động, có tầm quan trọng thực tế cao. Điều này có thể được xác nhận bởi phát biểu từ “Sách giáo khoa cờ vua” của E. Lasker: “Việc xem xét các nước đi bó buộc là cần thiết, bởi vì chúng giúp tìm thấy con đường ngắn đi đến kết thúc ván cờ, trong chừng mức thì thường tồn tại chiến thắng ở vị trí được phân tích. Ngoài ra, phương pháp này rất thực tế, vì nó để lại một số lượng cực kỳ lớn các khả năng rõ ràng và chỉ tập trung sự chú ý (ít nhất là lúc đầu) vào một số nước đi tiếp theo, hoàn toàn phù hợp với khả năng tính toán của bộ não người. Nếu có đòn phối hợp chiến thắng, thì đây chính là bằng chứng rõ ràng rằng ván cờ sẽ chiến thắng. Trong trường hợp này, không có sự trợ giúp nào. Những va chạm của cuộc sống không bao giờ được giải quyết một cách không thể chối cãi như các ván cờ được giành chiến thắng trên bàn cờ, người cứu chữa những sự lo lắng thành công được gọi là đòn phối hợp của kỳ thủ cờ vua”.

Lasker không đưa ra định nghĩa về đòn phối hợp, nhưng mô tả chi tiết của ông về nó nói lên ý nghĩa của khái niệm này.

Những kỳ thủ cờ vua đề cập đến vấn đề định nghĩa đòn phối hợp nhiều hơn một lần, nhưng chưa đi đến một ý kiến chung, như tôi đã viết chi tiết trong “Bài học chiến thuật cờ vua”, nơi tôi đề xuất từ ngữ, mà bây giờ cần phải được sửa đổi. Yêu cầu sửa đổi được đặt ra bởi:

1) cuốn sách được đặt tên được tạo ra như một người tự học chiến thuật, do đó, trong định nghĩa của đòn phối hợp, gây bất lợi cho sự thật, “manh mối” đã được cố tình đặt ra, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu độc lập về tài liệu;

2) vào thời điểm đó, chúng tôi vẫn còn cách xa ý tưởng về sự tồn tại của ưu động – lý thuyết chỉ được đưa vào từ cuốn sách này để phục vụ như là trục của chiến thuật cờ vua.

Bây giờ định nghĩa nghe có vẻ như: đòn phối hợp là cách ngắn nhất, bó buộc để nhận ra ưu thế động, được chỉ ra bởi động cơ tức thời, được thực hiện bằng các thủ pháp chiến thuật và dẫn đến việc đạt được mục tiêu cụ thể.

Mục đích cụ thể của đòn phối hợp có thể là:

a) chiếu hết Vua của đối phương;

b) đạt được ưu thế vật chất;

c) đơn giản hóa thế cờ một cách thuận lợi;

d) cứu vãn thế cờ khó khăn bằng cách đưa về thế pat, chiếu vĩnh viễn hoặc nước đi bất biến.

Chủ đề của phần này nghiên cứu cẩn thận các ví dụ về đòn phối hợp, bởi vì trong đó, như trong các thủ thuật, tất cả các đặc điểm và phức tạp của cuộc đấu tranh chiến thuật được tập trung. Nghiên cứu các ví dụ về việc tạo ra các biến thế bó buộc, chúng tôi đồng thời hiểu động cơ, chiến thuật tức thì, cũng như ý tưởng về đòn phối hợp cờ vua. Ngoài ra, chúng tôi học cách hy sinh vật chất một cách thông minh và tính toán các sự kiện tiếp theo.

Định nghĩa trên cần được làm rõ.

Các điều kiện đặc biệt trong thế cờ cho thấy khả năng thực hiện các đòn phối hợp được gọi là lý do. Có hai loại lý do là tích cực và tiêu cực. Lý do tích cực đặc trưng cho những thành tựu của phía chủ động, và tiêu cực cho thấy những điểm yếu trong thế cờ của đối thủ. Đòn phối hợp chỉ khả thi khi có sự kết hợp đặc biệt của các lý do kể trên mà chúng tôi gọi là tức thời.

Không dễ để xác định lý do tức thời và thuyết phục bản thân rằng đòn phối hợp là cần thiết vào thời điểm nhất định, bởi vì lý do tức thời có thể phát sinh do sai lầm bất ngờ của đối phương. Tất nhiên, lý do tức thời luôn đòi hỏi phải thực hiện ngay lập tức. Ngoài ra, trong quá trình phối hợp, chúng có thể thay đổi, di chuyển từ đòn phối hợp này sang đòn phối hợp khác.

Nhưng không phải chỉ có việc khám phá ra lý do mới gây khó khăn cho việc tìm kiếm đòn phối hợp.

Những nước cờ hiệu quả, bất ngờ đột ngột thay đổi bản chất của cuộc đấu tranh trên bàn cờ được gọi là đòn chiến thuật. Mỗi đòn phối hợp là một hoặc nhiều đòn tấn công chiến thuật kết hợp bởi chơi bó buộc. Bất kỳ đòn chiến thuật nào trên bàn cờ đều thực hiện một số ý tưởng rất rõ ràng (suy nghĩ), thường rất phức tạp, bởi vì nó bao gồm một số ý tưởng đơn giản và nổi tiếng (thu hút, đánh lạc hướng, tiêu diệt quân bảo vệ, che chắn, ngăn chặn, ghim, giải phóng cột, giải phóng ô và phá hủy).

Việc thực hiện một ý tưởng đơn giản hay phức tạp trong ván cờ với sự giúp đỡ của các đòn hy sinh, chúng tôi gọi là thủ pháp chiến thuật. Chiến thuật được sử dụng để thay đổi động cơ có lợi cho bên tích cực. Những thay đổi như vậy được sử dụng trong một nước đi hoặc con đường bó buộc.

Đòn phối hợp được thực hiện như sau: lúc đầu chúng ta tìm kiếm lý do, sau đó là ý tưởng phối hợp và tính toán chơi bó buộc. Nếu trong thế cờ có đòn phối hợp, thì nhất thiết phải có cả ba yếu tố: lý do, ý tưởng và chơi bó buộc.

Các thủ pháp chiến thuật

Chương này xem xét các ví dụ trong đó những ý tưởng đơn giản được đưa vào thực tế thông qua các đòn chiến thuật. Trong các đòn (đòn chiến thuật) như vậy, tất cả các chiến thuật đều được sử dụng.

Ý tưởng về đòn thu hút và đánh lạc hướng có ý nghĩa sử dụng lớn nhất trong ván cờ. Chúng được tìm thấy trong hầu hết các đòn phối hợp, bởi vì với sự giúp đỡ của chúng, các kỹ thuật khác được xây dựng. Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ nghiên cứu về đòn thu hút và đánh lạc hướng ngay từ đầu.

Ý tưởng về đòn phá hủy sẽ được trình bày trong chương tiếp theo.

Thu hút

Thủ pháp này được sử dụng khi cần thu hút quân cờ của đối thủ đến ô không thuận lợi.

Ở thế cờ trên Hình 23 vị trí xấu của Hậu trắng cho phép Đen tung ra cú đánh quyết định.

  1. … Te7 – g5!

 

Hình 23. Paoli − Andersson

Dortmund, 1973

Đen đi

Hình 24. Vladimirov − Marrero Groningen, 1976/1977

Trắng đi

 

Rõ ràng, đáp lại 2.H : g5 là 2. … Mh3+ với chiến thắng vì sau đó bắt được Hậu. Vì vậy, Trắng chọn cách đi 2.T : f4 T : h6 3.T : h6 , nhưng cũng không cứu vãn được.

Số phận tương tự đang chờ đợi Hậu đen trong ví dụ sau (Hình 24). 1. Xс1 − с8! Đen xin thua.

Hãy xem xét các ví dụ với đòn thu hút Vua (Hình 25). 1. … He6 – h3+!

Trắng xin thua, vì với bất kỳ nước đi nào, Trắng cũng sẽ nhận đòn chiếu hết: 2. V : h3 Tf1×; 2. Vf2 Hf1×; 2. Vh1 Hf1+ 3. Tg1 H : f3×.

Đòn phối hợp tiếp theo là khá phổ biến. Do đó, rất hữu ích để ghi nhớ nó (Hình 26).

  1. … Hd6 – d1+!
  2. Vc1 : d1 Td7 – g4++

Trắng xin thua. Nếu 3. Vс1 (hoặc 3. Vе1), thì 3. … Xd1×.

Ở thế cờ trên Hình 27, Trắng cũng sử dụng ý tưởng về đòn chiếu đôi.

  1. 1. Td5 : e4 f5 : e4

Hình 25. Andersson Hartstone Hastings, 1972/1973

Đen đi

Hình 27. Katalimov − M. Mukhin Aktobe, 1976

Trắng đi

Hình 26. S. Andersson − Knutsson

Thụy Điển, 1974

Đen đi

Hình 28. Butnorus − Gutman

Riga, 1974

Trắng đi

 

  1. Hf6 – d8+! Đen xin thua.

Nếu 2. … V : d8, thì 3. Mc6++ Ve8 4. Xd8×.

Chúng ta hãy nghiên cứu các ví dụ với thủ pháp tấn công mở (Hình 28).

  1. Hf6 – h8+! Trắng hy sinh Hậu để tranh thủ thời gian, Đen xin thua. Có thể theo sau là: 1. … V : h8 2. Tf6+ Vg8 3. X : e8×.

Căng thẳng đã được tạo ra trên bàn cờ. Có vẻ như Trắng sắp giành chiến thắng, nhưng lượt đi là của Đen (Hình 29).

  1. … Ha2 : g2+!
  2. Vh2 : g2 Tg7 : e5+.

Trắng xin thua.

Một bức tranh khác có thể được tìm thấy trên Hình 30.

  1. … He4 : g2+!

Trắng xin thua. Nước đi tiếp theo 2.V : g2 d4+ dĩ nhiên là kết thúc ván cờ.

Một đòn phối hợp thú vị đã được Lutikov thực hiện trong ván cờ với Vitolins (Hình 31).

Hình 29. Reshevskyi – R. Birn

Hoa kỳ, 1973

Đen đi

Hình 31. Lutikov – Vitolins

Riga, 1978

Trắng đi

Hình 30. Grinfeld − Medyanikova

Tbilisi, 1973/1974

Đen đi

Hình 32. Pirp − Stolz

Prague, 1931

Đen đi

 

  1. Hg4 : g7+! Vg8 : g7
  2. Tc3 : e5+ f7 – f6
  3. Xc1 : c4 Tb7 : d5, và không đợi đối phương đáp lại, Đen xin thua.

Đòn thu hút Hậu trắng đã tạo ra hai đòn ghim trong ván cờ Pirp–Stolz (Hình 32). Nếu chơi ngay 1. … Ha1+ không đạt được gì vì 2. Md1. Vì vậy, ván cờ đã được chơi:

  1. … d5 – d4!!
  2. Hd3 : d4 Ha3 – a1+, và rõ ràng, Mã trắng đã bị ghim, nghĩa là nước đi đáp trả 3. Md1 sẽ làm mất Hậu. Trắng xin thua.

Với sự trợ giúp của đòn thu hút trong thế cờ trên Hình 33 Trắng đạt được ưu thế lực lượng mang tính quyết định.

  1. Tg5 : f6! He6 : f6
  2. Xh3 – h8+! Tg7 : h8
  3. Hd3 – h7+ Vg8 – f8
  4. Hh7 : h8+ Hf6 + h8
  5. Xh1 – h8+ Vf8 – g7
  6. Xh8 : a8, và Trắng thắng.

Vị trí của Vua đen không được phòng thủ đầy đủ. Ngoài ra, vị trí của Hậu không thuận lợi. Những lý do này cho phép Trắng thực hiện được đòn chiến thuật hiệu quả (Hình 34).

  1. Xe8 – h8+! Đen xin thua vì để mất Hậu: 1. … V : h8 2. T : g7+; 1. Vg6 2. Xh6+ Vf5 3. X : h5+ và 4. X : d5.

Trong ván cờ Kislov – Beribesov đòn thu hút không chỉ giúp làm lộ Vua của đối phương mà còn giúp thắng được 3 tempo (Hình 35).

Hình 33. Laes − Bondarenko

Ván cờ qua thư, 1974

Trắng đi

Hình 35. Kislov − Beribesov

Voronezh, 1971

Trắng đi

Hình 34. Keles − Yansa

Budapest, 1970

Trắng đi

Hình 36. Dubovik − Zhigmond Voronezh, 1955

Trắng đi

 

  1. Xg1 : g7! Vg8 : g7
  2. Md4 – e6+! Đen xin thua. Đen không thể từ chối hy sinh Mã vì 3. M : с5, và sau 2. … dе 3. Xd7+ Trắng chiếu hết Vua đen.

Trong thế cờ trên Hình 36 đòn thu hút cho phép kết thúc đòn tấn công đẹp mắt vào Vua.

  1. g6 – g7! Vf8 : g7

Hoặc 1. … M : g7 2. H : f7×.

  1. Hf4 – g5 + Vg7 – f8

Một lần nữa đó là nước đi duy nhất. Nếu 2. … Vh7, thì 3. Xh3+.

  1. Hg5 – d8+ …

Trắng tiến Hậu lợi tempo đến vị trí đắc địa f6.

  1. … Vf8 – g7
  2. Hd8 – f6+ Vg7 – g8
  3. Xf3 : f5!. Đen xin thua.

Hình 37. Pshelyurka − Tatai

Meran, 1926

Trắng đi

Hình 38. A. Ivanov Anikaev

Frunze, 1979

Đen đi

Hình 39. Mikenas − Chechelyan

1970

Trắng đi

Không thể đi 5. … ef vì 6. H:f7×.

Thế cờ của Đen không vững vàng. Nhưng làm sao để tiếp tục cuộc tấn công (Hình 37).

  1. Td3 – g6+! …

Hy sinh Tượng giúp Trắng có thêm thời gian cần thiết để chuyển Hậu sang cánh vua.

  1. … Vf7 : g6
  2. Hd2 – d3+ Vh6 – g6

Trắng đã thực hiện xong nhiệm vụ đầu tiên của mình. Bây giờ cần thiết phải làm lộ Vua của đối phương.

  1. Me2 – f4+! g5 : f4
  2. Vg1 – h1 …

Với mối đe dọa chiếu hết 6. Xg1+ sự phòng thủ không rõ ràng.

  1. … Th8 : f6

Như vậy cũng không thể cứu vãn.

  1. Xf1 – g1+ Tf6 – g5
  2. Xg1 : g5+! Vg6 : g5
  3. Xa1 – g1×.

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc