Skip to main content

Phân tích kinh nghiệm giảng dạy cờ vua cho trẻ em ở Nga (sau 1991) (10/26/2021)

Đăng ngày 26/10/2021 bởi Administrator

Những thành công của những người Nga chơi cờ vua trong những năm gần đây đã trở thành hiện tượng tự nhiên, là kết quả của sự phát triển kỹ năng của những người yêu thích cờ vua, tính quần chúng của cờ vua, hệ thống đào tạo và quy trình thi đấu được thiết kế một cách khoa học.

Các kỳ thủ trong nước cả nam và nữ đều thể hiện thành công tại giải vô địch thế giới và châu Âu là kết quả của công việc sáng tạo có hệ thống của họ về sự cải thiện bản thân.

Đại kiện tướng nổi tiếng của Liên Xô, bác sĩ khoa học tâm lý, N. V. Krogius đã viết: “… Cờ vua trỗi dậy, phát triển và quan trọng nhất là đào tạo tư tưởng. Không có một trò chơi nào mà trong đó tính logic và phương pháp suy luận tiếp cận được với các hình thức tư duy toán học đến mức độ như vậy giống như cờ vua, … phát triển trong khả năng thể hiện, tháo vát và tính vô cùng chính xác của tính toán … “.

Trong quá trình tham gia lớp học cờ vua, học sinh nhận được một loạt các kỹ năng và thói quen hữu ích cần thiết trong các hoạt động thực tế và cuộc sống. Các lớp học cờ vua giúp phát triển tư duy, trí nhớ, sự tập trung, trí tưởng tượng sáng tạo, quan sát, lập luận hợp lý của trẻ em.

Trong suốt tất cả các năm đào tạo, các kỳ thủ trẻ tuổi nắm vững các hoạt động logic quan trọng nhất: phân tích và tổng hợp, khả năng khái quát hóa quyết định cá nhân, để đưa ra kết luận hợp lý. Họ phát triển kỹ năng để làm việc với văn hóa cờ vua, chương trình cờ vua máy tính, v.v.

Từ năm 1993, những giờ học chính thức tại trường tiểu học của Liên bang Nga đã được phân bổ cho các khóa học tự chọn trong mạng lưới lớp học. Khoa Tiểu học của Bộ Giáo dục Liên bang Nga đã khởi xướng việc tạo ra một khóa học cờ vua tự chọn và giới thiệu cờ vua trong các tài liệu chương trình học của trường trung học.

Bộ Giáo dục của Liên bang Nga đã ban hành điều lệnh số 325 từ ngày 30/7/1993 “Về việc bổ sung điều lệnh của Bộ Giáo dục Nga ngày 02.07.1993 số 271”. Theo điều khoản 62 của phụ lục điều lệnh này, dự án “Cờ vua cho trẻ em” được thiết lập (hướng dẫn khoa học I. G. Sukhin), theo đó cần thiết phải phát triển tổ hợp phương pháp dạy học cờ vua vào năm đầu tiên của chương trình học.

Các tổ hợp phương pháp dạy học được phát triển bao gồm: 1. Chương trình “Cờ vua, năm đầu tiên”, lần đầu tiên được công bố trên các tạp chí “Trường Tiểu học” (số 9, 1994) và “Người đưa tin về giáo dục” (số 9, 1994). 2. Một cuốn sách giáo khoa cho lớp 1 của trường tiểu học ba năm và bốn năm “Cờ vua, năm đầu tiên, hay ở đó có những ô vuông đen trắng đầy kỳ diệu và bí mật” (Obninsk: Sự hồi sinh tâm hồn, 1998). 3. Sách giáo khoa “Cờ vua, năm đầu tiên, hay tôi học và dạy” (Obninsk: Sự hồi sinh tâm hồn, 1999) và các thành phần khác.

Sau đó tổ hợp phương pháp dạy học năm học thứ hai và thứ ba đã được chuẩn bị cho việc in ấn và xuất bản, và khóa học ba năm được gọi là “Cờ vua trong trường học”. Vào cuối năm 2009, khóa học “Cờ Vua trong trường học” bao gồm tổ hợp phương pháp dạy học “Cờ vua, năm đầu tiên”, tổ hợp phương pháp dạy học “Cờ vua, năm thứ hai”, và tổ hợp phương pháp dạy học “Cờ vua, năm thứ ba” được “Sự tái sinh tâm hồn” (Obninsk) xuất bản và bao gồm các thành phần sau (ngoài chương trình giáo dục phổ thông):

1-2) Sách giáo khoa “Cờ vua, năm đầu tiên, hay ở đó có những ô vuông đen trắng đầy kỳ diệu và bí mật: Phần 1” và “… Phần 2” (2009);

3) Sách giáo khoa dành cho giáo viên “Cờ vua, năm đầu tiên, hay tôi học và dạy” (1999);

4-5) Sổ tay “Cờ vua, năm đầu tiên, hay ở đó có các ô vuông đen trắng đầy kỳ diệu và bí mật: Sổ tay bài tập: Phần 1” và “… Phần 2” (2007);

6) Sổ tay “Cờ vua, năm đầu tiên, hay ở đó có các ô vuông đen trắng đầy kỳ diệu và bí mật: Sổ tay dành cho bài kiểm tra” (2007);

7) Quyển bài tập “Cờ vua, năm đầu tiên: bài tập, chiếu hết trong 1 nước đi: 1500 thế cờ của ít quân” (2007);

8-9) Sách giáo khoa “Cờ vua, năm thứ hai, hoặc Chúng ta cùng chơi và giành chiến thắng: Phần 1” và “… Phần 2” (2008);

10) Sách giáo khoa dành cho giáo viên “Cờ vua, Năm thứ hai, hoặc Tôi học và dạy” (2008);

11-12) Sổ tay “Cờ vua, năm thứ hai, hoặc Chúng ta cùng chơi và chiến thắng: Vở bài tập: Phần 1” và “… Phần 2” (2007);

13) Sổ tay “Cờ vua, năm thứ hai, hoặc Chúng ta cùng chơi và giành chiến thắng: Sổ tay dành cho bài kiểm tra” (2008);

14) Sách bài tập “Cờ vua, năm thứ hai” (2009);

15-16) Sách giáo khoa “Cờ vua, năm thứ ba, hoặc bí mật của trò chơi hoàng gia: Phần 1” và “… Phần 2” (2008);

17) Giáo trình dành cho giáo viên “Cờ vua, năm thứ ba, hoặc Tôi học và dạy” (2009);

18-19) Sổ tay “Cờ vua, năm thứ ba, hoặc bí mật của trò chơi hoàng gia: Vở bài tập: Phần 1” và “… Phần 2” (2009);

20) Sổ tay “Cờ vua, năm thứ ba, hoặc bí mật của trò chơi hoàng gia: Sổ tay dành cho bài kiểm tra” (2009);

21) Sách bài tập “Cờ vua, năm thứ ba” (2009).

Sách giáo khoa và sách hướng dẫn cờ vua của khóa học này, được Hội đồng chuyên gia của Bộ Giáo dục thông qua và nhận được đề xuất, được đề cập trong nhiều tài liệu tiêu chuẩn. Dưới đây là một số trong số chúng.

Lệnh số 3135 từ ngày 21 tháng 12 năm 1998 “Về việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa và sách hướng dẫn do Bộ Giáo dục và Đào tạo Liên bang Nga giới thiệu cho năm học 1999/2000”, lệnh số 1428 từ ngày 29 tháng 12 năm 1999 “Về việc phê duyệt danh sách các ấn phẩm giáo dục được đề cử bởi Bộ giáo dục Liên bang Nga cho năm học 2000/2001”, lệnh sô 3491 từ ngày 30 tháng 11 năm 2000 “Về việc phê duyệt danh sách các ấn phẩm giáo dục do Bộ Giáo dục Liên bang Nga đề xuất cho năm học 2001/2002”, lệnh số 104 từ ngày 17 tháng 1 năm 2003 “Về việc phê duyệt danh sách các ấn phẩm giáo dục dành cho các cơ sở giáo dục phổ thông cho năm học 2003/2004…”, lệnh số 111 từ ngày 15 tháng 1 năm 2004 “Về việc phê duyệt danh sách thuộc liên bang sách giáo khoa, ấn phẩm phương pháp giảng dạy và phương pháp luận cho 2004/2005 năm học”,”Danh mục các ấn phẩm phương pháp giảng dạy được Hội đồng chuyên gia Liên bang phê duyệt và được Bộ Giáo dục và Khoa học Liên bang Nga (khuyến nghị) phê duyệt để sử dụng trong quá trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục phổ thông cho năm học 2005/2006 “, v.v.

Việc đưa khóa học tự chọn “Cờ vua trong trường học” từ năm 1994 vào các chương trình quốc gia cho các trường tiểu học đã trở thành cơ sở quy định cho việc giới thiệu cờ vua như một thành phần trong chương trình giảng dạy của một số khu vực ở Nga.

Nước thuộc Liên bang Nga đầu tiên bao gồm một bài học cờ vua trong thành phần khu vực của mình là Cộng Hòa Kalmykia. Theo Nghị định số 129 từ ngày 19 tháng 6 năm 1995 của Tổng thống Cộng hòa Kalmykia “Về hỗ trợ chính phủ cho sự phát triển của phong trào cờ vua”, bài học cờ vua đã được giới thiệu trong các lớp học tiểu học, các ban và câu lạc bộ được tạo ra tại các cơ sở giáo dục bổ túc, các hội thảo đào tạo nâng cao đã được tổ chức. Nhờ đó đã xuất hiện điều lệnh của Bộ Giáo dục Cộng hòa Kalmykia số 224 từ ngày 06/08/1998 “Về việc chuyển tiếp các cơ sở giáo dục phổ thông của Cộng hòa Kalmykia trong năm học 1998-99 thành chương trình giảng dạy cơ sở”, đoạn 4.3. trông như thế này: “được xem là bắt buộc đối với nghiên cứu môn học của thành phần giảng dạy “Cờ vua”: 1-3 lớp – 1 giờ, 1-4 lớp – 1 giờ do biến đổi của chương trình cơ bản” [17, tr. 16].

Theo Bộ Giáo dục Cộng hòa, trong những trường mà giáo viên không chính thức tiếp cận quá trình học tập, thành tích học tập tăng 40-50%. Học sinh của Kalmykia bắt đầu đạt được thành công lớn tại các cuộc thi đấu các trường thuộc liên bang về vật lý, toán học, sinh học, hóa học, văn học và ngoại ngữ.

Hiện nay ở nước cộng hòa có: 1) các buổi học như một môn học được bao gồm trong lịch học do biến đổi của chương trình cơ bản và 2) các buổi học bổ túc: nhóm, ban, câu lạc bộ “Quân Mã trắng” tại các trường học cờ vua thanh thiếu niên cấp quận, trong các trung tâm sáng tạo của trẻ em. Trong các trường học ở Kalmykia, giáo viên sử dụng khóa học của I. G. Sukhin “Cờ vua trong trường học”, và sách hướng dẫn của A. N. Kostyev, V.E. Golenishchev và V.A. Pozharsky [17].

Ngày 17 tháng 11 năm 2000 điều lệnh số 01-08/1589 đã được Bộ Giáo dục Cộng hòa Sakha được ban hành “Về việc giới thiệu các bài học cờ vua trong các trường giáo dục phổ thông của Cộng hòa Sakha (Yakutia)”, nơi nó được chỉ định : “1. Từ năm học 2000-2001, đưa môn học “cờ vua” vào chương trình giảng dạy từ 1 đến 4 lớp của trường giáo dục phổ thông của nước cộng hòa” theo giờ lựa chọn. 2. … Đề xuất như một chương trình giáo dục của một khóa học tùy chọn “Cờ vua trong trường học”.

Năm 2006, Đại hội Đảng Cộng hòa I “Cờ vua ở trường” được tổ chức tại Yakutsk, và vào năm 2007 – một hội thảo cộng hòa về giáo dục cờ vua cho trẻ em tuổi mầm non và tuổi tiểu học.

Năm 2003, được bảo trợ bởi A.Ye. Karpov, Khoa Sư phạm và Tổ chức Cờ vua được thành lập tại Moscow (RGSU) và đã khởi động chương trình “Nước cờ đầu tiên”. Ban đầu, có trường số 234 thực hiện chương trình, và sau đó mười trường học ở Quận Đông Bắc, nơi mà cờ vua trở thành một môn học của các lớp 2 và 3 dựa trên tổ hợp phương pháp dạy học “Cờ vua trong trường học”.

Chúng tôi chú ý đến kinh nghiệm tích cực của các chuyên gia ở thành phố Nizhnekamsk (Cộng hòa Tatarstan), ở lớp hai trong tất cả các trường học, kể từ tháng 9 năm 2003 giáo dục cờ vua đã được công bố, họ ngay lập tức bắt đầu đào tạo các giáo viên tiểu học.

Ngay sau đó Bộ Giáo dục Liên bang Nga đã ban hành Lệnh số 2211 từ ngày 18 tháng 5 năm 2004 “Về phát triển giáo dục cờ vua trong hệ thống giáo dục của Liên bang Nga”, trong đó một chương trình  đánh giá trong giai đoạn 2004-2006 được thực hiện. Tài liệu này đã cung cấp cho các liên đoàn cờ vua khu vực một công cụ điều tiết để thiết lập sự tương tác với các phòng ban giáo dục.

Kết quả là, Bộ Giáo dục của Lãnh thổ Khabarovsk đã ban hành Lệnh số 618 ngày 1 tháng 9 năm 2004 “Về Phát triển Giáo dục Cờ vua”, Vùng Voronezh – Lệnh số 624 từ ngày 8 tháng 10 năm 2004 “Về phát triển giáo dục cờ vua trong hệ thống giáo dục của khu vực Voronezh”, Bộ Giáo dục Ulyanovcky – Lệnh số 837 từ ngày 11 tháng 10 năm 2004 “Về phát triển giáo dục cờ vua”, Chính phủ Cộng hòa Dagestan – Nghị quyết số 99 từ ngày 21 tháng 6 năm 2004 “Về các biện pháp cho sự phát triển tiếp theo của cờ vua ở Cộng hòa Dagestan”, ban hành chính của thành phố Naberezhnye Chelny – quyết định № 1844 từ ngày 13.09.2004 “Về sự phát triển của thể thao cờ vua ở thành phố Naberezhnye Chelny trong giai đoạn 2004-2007. “.

Trong nghị định gần đây được không chỉ các trường học mà các trường mẫu giáo cũng quan tâm: “Đảm bảo việc giới thiệu lớp học cờ vua bắt buộc hàng tuần vào hệ thống phát triển của học sinh mẫu giáo ở tất cả các trường mẫu giáo vào cuối năm 2005 …”

Trở lại thập niên 80 của thế kỷ XX, kinh nghiệm đã đạt được trong việc dạy cờ vua trong các trường mẫu giáo của Lãnh thổ Krasnodar và Naberezhnye Chelny. Trong mười bảy năm, cờ vua đã được dạy cho trẻ em 4-6 tuổi ở trường học nhỏ “Znayka-M”. Trẻ em mẫu giáo tham dự các bài học cờ vua tại các trường mẫu giáo của St. Petersburg, Chelyabinsk, khu vực Satka Chelyabinsk.

Vào tháng 8 năm 2006, Tổng thống Liên bang Nga đã chỉ thị Bộ Giáo dục Liên bang Nga nghiên cứu kinh nghiệm dạy cờ vua ở các trường của các quốc gia khác nhau và sau đó áp dụng nó ở nước ta, và giáo dục cờ vua sẽ nhanh hơn.

Kinh nghiệm của vùng Tomsk là duy nhất, nơi mà phổ cập giáo dục đã trở thành vị trí then chốt của dự án “Học viện Cờ vua Tomsk” (2006-2009). Sự bắt đầu của giáo dục phổ cập được thực hiện vào ngày 14 tháng 8 năm 2006, khi Thống đốc V. M. Kress đã chỉ thị cho các cơ quan giáo dục khu vực xem xét việc giới thiệu các bài học cờ vua cho các trường trong khu vực.

Trong Quyết định của Hội đồng quản trị Sở giáo dục phổ thông khu vực hành chính Tomsk ngày 9 tháng 11 năm 2006, chúng tôi đọc được: “Để tạo ra và phát triển hệ thống giáo dục cờ vua ở Khu vực Tomsk, Hội đồng quản trị quyết định: 1. Đề xuất các cơ sở giáo dục của Khu vực Tomsk giới thiệu khóa học “Cờ vua” dựa trên tổ hợp phương pháp dạy học cơ bản của liên bang “Cờ vua trong Trường học” của I. G. Sukhin. 2. Cho phép các tổ chức giáo dục phổ thông ngay khi họ sẵn sàng bắt đầu giới thiệu khoá đào tạo “Cờ vua trong Trường học” trong Năm học 2006- 2007 theo sơ đồ sau: – Khóa học “Cờ vua trong trường học” dành cho học sinh của lớp 1 (năm học đầu tiên) với tính bằng giờ một môn học của cơ sở giáo dục; – khóa học bắt buộc “Cờ vua trong trường học” cho các học sinh lớp hai tính theo giờ của một môn học thuộc khu vực (quốc gia – khu vực); – khóa học tự chọn “Cờ vua trong trường học” cho học sinh lớp 3-11 tính theo giờ khi có biến đổi trong chương trình giảng dạy cơ bản, tính theo giờ học thêm … “. Trong khi hội đồng thực hiện quyết định, điều Lệnh số 1234 ngày 15 tháng 11 năm 2006 được ban hành bởi Sở Giáo dục phổ thông khu vực hành chính Tomsk “Về việc giới thiệu khóa học bắt buộc” Cờ vua trong trường học”trong năm học 2007/2008.

Sự khác biệt về đặc điểm thử nghiệm của Tomsk với các cuộc thử nghiệm được hình thành ở một số khu vực khác chính là nghiên cứu rõ ràng và chu đáo của tất cả các nhánh của chính phủ trong việc thực hiện các kế hoạch được vạch ra. Cột mốc tiếp theo là Sắc lệnh của Sở giáo dục phổ thông vùng hành chính Tomsk, sắc lệnh số 824 từ ngày 31 tháng 7 năm 2007, bắt buộc các phòng của Sở: a) tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề cho giáo viên; b) bao gồm các vấn đề giáo dục cờ vua trong các chương trình giáo dục bổ sung; c) Đảm bảo thực hiện các khuyến nghị về việc điều chỉnh chương trình giảng dạy của các cơ sở giáo dục trong khu vực để giới thiệu khóa học “Cờ vua trong trường học” trong năm học 2007-2008; d) cung cấp đào tạo lại cho cán bộ giảng dạy; e) Đảm bảo sự tham gia của giáo viên trong các hội thảo cấp huyện về việc chuẩn bị cho khóa học “Cờ vua trong trường học”. Tất cả điều này đã được thực hiện, và năm đầu tiên của thử nghiệm đã xác nhận tính chính xác của khóa học được chọn, được báo cáo tại Hội nghị khoa học và thực tiễn toàn nước Nga, “Các vấn đề và triển vọng cho phát triển giáo dục cờ vua ở Nga” được tổ chức tại Tomsk (tháng 11 năm 2008).

Đến tháng 11 năm 2008, tại khu vực Tomsk các tiết học cờ vua bắt buộc được tổ chức tại 486 lớp tiểu học (8.815 học sinh đã ghi danh) và 161 nhóm tham dự các bài học cờ vua ngoại khóa (khóa học đặc biệt, tự chọn, 2.272 trẻ em). Theo kết quả giám sát, trong đó có 364 giáo viên cờ vua tham gia, 275 người trong số họ là giáo viên tiểu học, 74 người là giáo viên bộ môn, 15 người là huấn luyện viên, giáo viên bổ túc. Đến tháng 6 năm 2009, hơn 300 trường đã tham gia cuộc thử nghiệm.

Kể từ năm 2006, việc giới thiệu các lớp học tự chọn trong cờ vua ở khu vực Nizhny Novgorod đã được bắt đầu. Vào mùa thu năm 2007, theo A. E. Khinshtein, 138 trường đã tham gia vào cuộc thử nghiệm (2258 học sinh đã tham gia).

Nhiều công việc đang được thực hiện tại kh vực tự trị Khanty-Mansiysk, nơi chính phủ của khu vực đã ban hành sắc lệnh vào ngày 20/8/2008 “Về kế hoạch hành động để thúc đẩy việc tổ chức các đoàn thể cờ vua trong các tổ chức giáo dục thành phố và trường học của khu vực tự trị Khanty-Mansiysk – Ugra giai đoạn 2008-2010. “Cho đến nay, trên lãnh thổ của Ugra, trong 60 trường trung học, một tiết học cờ vua đã được giới thiệu (số lượng học sinh là hơn 7 nghìn trẻ em).

Kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2008, Vùng Pskov đã khởi động dự án “100 trường cơ bản”, tập trung vào khóa học Liên bang “Cờ vua trong trường học” (thành phần của nó là tổ hợp phương pháp dạy học “Cờ vua, Năm đầu tiên”). Sắc lệnh của Cơ quan quản lý vùng hành chính Pskov số 209-p từ ngày 28 tháng 7 năm 2008 “Về phát triển giáo dục cờ vua trong hệ thống giáo dục của vùng Pskov” đã được thông qua, theo đó, khóa học “Cờ vua, Năm thứ nhất” sẽ bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 năm 2008 [18].

Lệnh này được hỗ trợ bởi các lệnh của Sở Giáo dục Vùng Pskov: Số 814 từ ngày 5 tháng 8 năm 2008 “Về việc giới thiệu giáo dục cờ vua trong các tổ chức giáo dục của vùng Pskov trong năm học 2008-2009” và số 1080 từ Ngày 31 tháng 10 năm 2008 “Về thủ tục sử dụng ngân sách để tổ chức các lớp đào tạo cờ vua theo qui định của “cờ vua”.

Chúng tôi cũng sẽ chỉ ra sắc lệnh của Bộ Giáo dục Vùng Kaliningrad số 2154\1 từ ngày 03 tháng 10 năm 2008 “Về Phát triển Giáo dục Cờ vua ở Vùng Kaliningrad”, điều này đã tạo nên một Kế hoạch Hành động Toàn diện cho Phát triển giáo dục bổ sung của trẻ em trong lĩnh vực cờ vua, trong hệ thống giáo dục của khu vực Kaliningrad cho 2008-2010 “, bao gồm khoản 7: “Với sự có mặt của cán bộ giáo viên, hỗ trợ tài liệu-kỹ thuật và phương pháp luận, đề xuất đưa tiết học hoặc bài học tự chọn về cờ vua vào chương trình giáo dục tiểu học hiện hành với số lượng ít nhất một giờ mỗi tuần (34 giờ) theo chương trình một năm ở lớp 2, 3 hoặc 4, theo chương trình của khóa học ba năm (102 giờ) – bắt đầu từ lớp 2”.

Vào tháng Tư năm 2009, Kabardino-Balkaria đã chủ động giới thiệu môn tự chọn cờ vua trong các trường của nước cộng hòa từ ngày 1 tháng Chín.

Tình trạng cờ vua cấp cao trong hệ thống giáo dục của Liên bang Nga đảm bảo sự xác nhận phê duyệt của Bộ Giáo dục và khoa học Liên bang Nga phê duyệt về “Kế hoạch toàn diện về phát triển cờ vua trong hệ thống giáo dục của Liên bang Nga” (số AF-19)/06 hn) từ ngày 18/6/2008 và thư của Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục Bổ sung và Bảo vệ Xã hội của Trẻ em của Bộ Giáo dục Liên bang Nga số 06-1025 ngày 25 tháng 6 năm 2008 “Về một kế hoạch tổng thể về các biện pháp phát triển cờ vua trong hệ thống giáo dục” [19].

Vị trí hàng đầu của trường quốc gia trong việc xây dựng và giải quyết các vấn đề giáo dục cờ vua đã được bảo đảm bởi hội nghị quốc tế “Cờ vua trong hệ thống giáo dục của Nga và thế giới” (tháng 2 năm 2009).

Ai nên dạy cờ vua ở trường? Trên thực tế, ở tất cả các quốc gia, những giáo viên cờ vua thường xuyên nhất trong trường là những vận động viên sau thời kỳ đỉnh cao (sau thi đấu). Cách tiếp cận chính xác được nêu lên dành cho một số ít quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó dành cho các giáo viên tiểu học và giáo viên bộ môn dạy cờ vua. Nhưng tất nhiên, chỉ có những người hiểu được giá trị phát triển của trò chơi cổ xưa mới hướng đến sự sáng tạo. Nhưng đối với công việc chất lượng cao này nên thực hiện một hệ thống đào tạo đội ngũ giáo viên. Một trong những ví dụ tích cực nhất là vùng Tomsk của Liên bang Nga, nơi mà nhà phương pháp luận T.I. Partys đã đưa ra kết quả bảng câu hỏi  khảo sát của các giáo viên được hỏi: bài học cờ vua có giúp làm chủ chương trình tổng quát, phát triển logic và suy nghĩ không? Trong số 364 giáo viên, 356 người đã trả lời có. Giám đốc Sở Giáo dục phổ thông của Cơ quan Quản lý hành chính vùng Tomsk, O. V. Vasilyeva lưu ý rằng ngay từ đầu, giáo viên tiểu học tham gia vào việc dạy cờ đã gặp một rào cản tâm lý. Nhưng các khóa học nâng cao chuyên môn đã xóa bỏ được rào cản đó.

Các hình thức dạy cờ vua ở trường là gì? Về phương diện lịch sử, hình thức giảng dạy lâu đời nhất và phổ quát nhất các trường học là theo nhóm. Trong trường hợp này, trong số 1.000 học sinh thì có khoảng 15–20 trẻ em tham gia vào nhóm. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, chỉ có sự hiện diện của cờ vua trong trường học bị giới hạn bởi hình thức này. Nếu chúng ta đang nói về cờ vua như một công cụ cho sự phát triển của trẻ em, thì cờ vua phải có mặt dưới hình thức hợp lệ: như một môn học bắt buộc hoặc là một môn học được các em tự chọn. Trong cả hai trường hợp, tất cả học sinh trong lớp này đều phải tham gia các lớp học.

Làm thế nào, dựa theo những tài liệu nào để dạy cờ vua trong trường học? Ở nước ngoài, vấn đề cung cấp tài liệu học tập cho các trường học thường được giải quyết theo cách sau: họ đưa ra khuyến nghị đến Bộ Giáo dục các sách giáo khoa tốt nhất để bắt đầu chơi cờ vua. Nhưng họ không tính đến vấn đề mà các sách giáo khoa này là nhằm vào sự cải thiện thể thao của trẻ em, và không phải ở sự phát triển chung của chúng. Chỉ trong những năm gần đây, nhiều quốc gia không yêu cầu sách giáo khoa mà là yêu cầu tổ hợp phương pháp dạy học thực hiện mục tiêu cơ bản và dành cho đội ngũ giáo viên nhất định. Vì vậy, ở Nga, Bộ Giáo dục đã khuyến nghị khóa học 3 năm “Cờ vua trong trường học” được thiết kế để phát triển khả năng hành động “trong tâm trí”, được dạy trong một bài phát biểu của giáo viên tiểu học.

Sử dụng ví dụ về việc quảng bá cờ vua như một môn học góp phần vào sự hình thành tư duy của học sinh, các đặc điểm sau đây của giáo dục siêu quốc gia có thể được phân biệt trong hệ thống giáo dục:

1) xu hướng toàn cầu là mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông;

2) tăng cường hội nhập giữa các quốc gia và các tổ chức quốc tế về các khía cạnh khác nhau của giáo dục;

3) nhờ sự phát triển của các công nghệ thông tin mới, nhiều thử nghiệm sáng tạo hơn có thể được sử dụng;

4) tìm kiếm các nguồn lực mới và các nguồn phát triển tư duy của học sinh;

5) tiến hành mạng lưới rộng lớn các công trình nghiên cứu nhằm định hình tư duy của học sinh;

6) không chỉ thúc đẩy các ý tưởng tích cực cho sự phát triển tư duy của học sinh, mà còn là xác minh các thử nghiệm của họ, và phát triển tập hợp các phương pháp để hoàn thành các ý tưởng trong hệ thống giáo dục.

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc