Skip to main content

Một số kinh nghiệm giảng dạy cờ vua cho trẻ em ở Liên Xô ((năm 1991 trở về trước)) (10/26/2021)

Đăng ngày 26/10/2021 bởi Administrator

Liên Xô được coi là nước lãnh đạo thế giới trong các khía cạnh khác nhau của giáo dục cờ vua trong thế kỷ XX. Nhưng ngay cả trước khi thành lập Liên Xô, tạp chí Chess Review (Moscow, 1903) đã viết rằng Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nga đã đề xuất các hiệu trưởng trường trung học cổ điển đưa cờ vua vào là môn học phụ.

Thực tế sau đây làm minh chứng tốt nhất cho phạm vi của việc lan tỏa cờ vua trong thời kỳ trước chiến tranh Liên Xô. Cựu vô địch thế giới H. R. Capablanca đã ngạc nhiên khi hơn một ngàn trẻ em, những người đã học chơi cờ vua trong trường học của họ, xem trận đấu trên bàn cờ treo của mình ở Kiev. Nhưng điều này liên quan đến tổ chức hoạt động ngoại khóa, và những bài học về cờ vua trong các trường học như một hiện tượng đại chúng chưa được biết đến sớm.

Trong những năm 60 – 70 của thế kỷ hai mươi đã xuất bản các bài báo về việc giới thiệu cờ vua trong các trường học. Năm 1964, Sh.A. Amonashvili đã đưa một bài học cờ vua vào chương trình giảng dạy từ lớp một đến lớp tám của trường Tbilisi. Từ năm 1966, cờ vua bắt đầu được dạy trong các trường chuyên biệt của Chisinau.

Năm 1969, V.A. Sukhomlinsky viết lên một trong những tác phẩm chính của cuộc đời mình,  “Trái tim tôi hiến dâng cho trẻ“, trong đó ông đưa ra những hướng dẫn rõ ràng cho các thế hệ giáo viên tương lai: “Tôi đã quan tâm lâu dài về một vấn đề, làm cách nào để củng cố, phát triển trí nhớ của trẻ em, làm phong phú nó bằng các khái niệm, chân lý và tổng quát, những thứ luôn có thể được sử dụng như một công cụ tư duy … Trong giáo dục một nền văn hóa tư duy, một nơi rộng lớn đã được xây dựng cho cờ vua … Trò chơi cờ vua giúp tư duy có kỷ luật, mang lại sự tập trung. Nhưng điều quan trọng ở đây đó là phát triển trí nhớ. Khi quan sát các kỳ thủ trẻ tuổi, tôi thấy cách trẻ em tái hiện thế cờ đã chơi trên một vị thế mới trong suy nghĩ của mình… Không có cờ vua, không thể hình dung được một nền giáo dục chính xác về khả năng trí tuệ và trí nhớ. Cờ vua nên bước vào cuộc đời của trường tiểu học với vai trò là một trong những yếu tố của văn hóa tinh thần. Nói về trường tiểu học, nơi giáo dục trí tuệ chiếm vị trí đặc biệt, đòi hỏi các hình thức và phương pháp làm việc đặc biệt “[ 15, tr. 131-132].

A.N. Kostyev là chuyên gia người Nga đầu tiên đã đạt được sự kết hợp cờ vua trong các bộ sưu tập các chương trình dành cho hoạt động ngoại khóa. Năm 1977, chương trình cờ vua của anh đã được đưa vào bộ sưu tập “Chương trình dành cho các tổ chức ngoài trường học: Các câu lạc bộ thể thao”. Hơn nữa, A. N. Kostyev đã phát triển tài liệu phương pháp luận cho các nhà lãnh đạo câu lạc bộ cờ vua và cho các bộ phận trong các trường phổ thông và xuất bản nó trong những cuốn sách “Câu lạc bộ cờ vua ở trường học và trại hè thiếu niên tiền phong (1980), “Các bài học về cờ vua” (1984), và “Dành cho giáo viên cờ vua” (1986).

Năm 1980, tại tám trường của Chelyabinsk, các bài học thử nghiệm về cờ vua bắt đầu cho học sinh lớp ba. Vào đầu những năm 1980, ở Krasnodar, đề xuất thuật ngữ “giáo dục phổ cập cờ vua” – thu hút nhiều trẻ em tham gia trò chơi cờ vua.

Vào ngày 10 tháng 11 năm 1981, ban giáo dục quốc gia thành phố Chisinau đã ban hành Lệnh số 827: “Tất cả các trưởng phòng giáo dục khu vực mở cửa tất cả các trường học cờ vua và các tổ chức ngoài trường học. Tiến hành thử nghiệm giáo dục phổ cập cờ vua số 3, 13, 14, 34 38, 56 trong các lớp học đầu tiên của các trường trung học. Các bài học giáo dục phổ thông cờ vua nên được đưa vào lịch học (một buổi học mỗi tuần). Sự tham gia và hiệu suất nên được ghi chú trong nhật kí lớp học. Hiệu trưởng của trường cờ vua thanh thiếu niên nên hướng dẫn các huấn luyện viên và giáo viên thực hiện các bài học cờ vua …” [16, trang 5].

Cuộc thử nghiệm đã thành công, 500 trẻ em đã học được cách chơi cờ, thành tích học tập của họ được cải thiện, kỷ luật được nâng cao. Do đó, bắt đầu từ năm sau, cuộc thử nghiệm đã được mở rộng cho tất cả các trường học, 200 huấn luyện viên cộng đồng được huấn luyện. Tổng cộng, trong năm học 1982-1983, 5.000 học sinh lớp một được phổ cập. Bài tập về nhà bắt buộc và công việc kiểm tra hàng tháng trên tài liệu được thông qua đã được thực hiện.

Ngày 29/3/1982 Sở Giáo dục cộng đồng thành phố Norilsk ban hành điều lệnh “Về các biện pháp cải thiện công tác phổ biến thể thao cờ vua trong học sinh”, quy định các lớp cờ vua trong các lớp tiểu học ở Norilsk, và nhanh chóng có 14 nghìn trong tất cả 35 nghìn trường học của thành phố phổ cập cho học sinh. Một điều lệnh tương tự đã được ban hành ở Krasnodar.

Năm 1985, một khẩu hiệu đã được thực hiện để tổng kết kinh nghiệm về cờ vua trong các trường học “64 – Toàn cảnh Cờ vua”, trong Liên đoàn Cờ vua Liên Xô- ủy ban “Cờ vua trong trường học” được tạo ra do viện sĩ B.S. Gershunsky điều hành.

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc