Skip to main content

Khái niệm hiện đại về giáo dục cờ vua cơ bản (10/26/2021)

Đăng ngày 26/10/2021 bởi Administrator

Giáo dục phổ cập cờ vua đã bắt đầu hành khúc chiến thắng của mình trên khắp đất nước từ lâu. Kinh nghiệm giảng dạy những điều cơ bản về cờ vua ở các trường mẫu giáo và trường học ở Nga, Ukraine, Belarus, Moldova, Kazakhstan và các nước cộng hòa khác đã đạt được thành công. Nhưng, thật không may, một số vấn đề đã được nhấn mạnh vào thuở ban đầu của giáo dục cờ vua vẫn chưa được giải quyết. Những vấn đề này bao gồm việc thiếu hụt nhân lực giảng dạy cờ vua và các tài liệu giáo dục ở cấp độ mầm non. Hiện nay, nhiều giáo viên cờ vua làm việc tại các trường mẫu giáo ở các thành phố khác nhau của Nga đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc trình bày các tài liệu cờ vua cho trẻ em. Nhưng để tìm hiểu về những tài liệu phát triển này là không thể, vì chúng không được xuất bản. Các tài liệu được xuất bản đã được phát hành từ lâu bằng các ấn bản với số lượng nhỏ. Thực tế là khá khó khăn để tìm thấy các tài tiệu này. Chúng bao gồm: “Hành trình đến Vương quốc cờ vua” của Y. Averbakh và M. Beilin (năm phát hành – 1988), “Bảng chữ cái cờ vua” của V. Grishin và E. Ilyin (1980), “Tôi chơi cờ vua” của V. Zak và J. Dlugolensky (1985), “Sách vỡ lòng cho cờ vua” của I. Vesela và I. Vesely (1983), “Sách dành cho người mới chơi cờ vua” của V. Nikitin và A. Fradkin (1983). Mọi nhà giáo dục, phụ huynh, huấn luyện viên đều biết những câu chuyện cổ tích cờ vua có hiệu quả như thế nào trong việc dạy trẻ em. Nhưng ngày nay có một số ít những câu chuyện như: “Trong vương quốc của những quân Vua gỗ” của E. Ilyin (1985), “Vua yêu cầu” của P. Amatuni (1977) và tái bản của nó “Vương quốc Tám Tám” (1980) , “Đến thăm nhà vua” (1978), “Cuộc phiêu lưu của con Tốt” của S. Prokofiev, G. Sapgir, V. Grishin (1987), “Những cuộc phiêu lưu của con tốt” của E. Ilyin (1978), “Quân đội của ai mạnh hơn? “V. Nikitin (1977). Người ta có thể làm quen với những câu chuyện cổ tích giáo huấn trong sách hướng dẫn phương pháp luận của V. Goncharov “Một số vấn đề thực tế trong việc dạy cờ vua cho trẻ mẫu giáo”(1984). Sự công nhận chung đã được trao cho các chương trình đào tạo người chơi cờ trẻ được phát triển bởi A.N. Kostyev, V.E. Golenishchev, G.Ya. Levenfish, G.Ya. Gorenstein et al. Đề xuất phương pháp luận của V. G. Grishin về việc dạy cờ vua ở trường mẫu giáo cho trẻ em 4-6 tuổi đã được quan tâm nhất định.

Trong số các tác giả hiện đại đang nghiên cứu các vấn đề giáo dục cơ bản của trẻ em mẫu giáo, phải chú ý đến I. Sukhina, N.P. Kosteniuk, V. Kostrova và D.A. Davletova, E. Kuchumov, A. Dorofeev. Họ đã phát triển các phương pháp và các khái niệm giáo dục cờ vua cơ bản cho trẻ em mẫu giáo dựa trên các hoạt động dẫn dắt trẻ em tham gia vào trò chơi ở độ tuổi này. I. Sukhin trong cuốn sách của mình “Cờ vua cho những người nhỏ tuổi nhất” đề xuất xây dựng toàn bộ quá trình học theo dạng truyện cổ tích về cuộc phiêu lưu hấp dẫn ở đất nước cờ vua với các nhân vật văn học quen thuộc và được yêu thích. N. P. Kosteniuk đã phát triển một phương pháp sử dụng cờ vua như một phương tiện phát triển đa phương cho tính cách của trẻ em. E. Kuchumova đề xuất việc sử dụng các yếu tố đào tạo phát triển trong việc giảng dạy cho những người mới bắt đầu. A. Dorofeeva đã xuất bản cuốn sách “Tôi muốn học cờ vua”, dành cho trẻ em từ 5-6 tuổi. Tất cả các tài liệu đều xét đến các đặc thù của lứa tuổi này và bao gồm cả các nhiệm vụ thú vị và các vấn đề cờ vua nghiêm trọng và các bài tập thử nghiệm giải trí. Đại kiện tướng quốc tế T. Stepova đã viết một quyển sách tô màu cho người trẻ nhất, “Con hổ con trong Vương quốc cờ vua”. Cùng với Con hổ con bạn có thể thực hiện các tác vụ hấp dẫn trực tiếp trên các trang của cuốn sách.

Một số tác giả đã đưa ra các khuyến nghị về giáo dục ban đầu của trẻ em. Vì vậy, T.Ya. Levenfish nêu lên một trong những vấn đề quan trọng nhất của việc dạy cờ vua: cách xây dựng một cách có phương pháp cả các lớp lý thuyết và trò chơi thực tế. Mặc dù những đặc thù của cờ vua, những nghiên cứu về chúng nên được tiến hành phù hợp với các quy định cơ bản của khoa học giáo dục. Vì vậy, ông đề nghị, trước hết, để nghiên cứu cơ chế chiến đấu cờ vua giữa các lực lượng nhỏ tuổi và chỉ dần chuyển sang các thế cờ phức tạp hơn. Trước hết, người mới bắt đầu chơi phải thể hiện rõ ràng trong tâm trí của mình tất cả các ô của bàn cờ trống. Tác giả đề nghị rằng các bài tập được sắp xếp theo thứ tự khó dần. Để củng cố bất kỳ quy tắc nào, các bài tập kỹ thuật thuần túy được đề xuất đầu tiên, sau đó thực hiện các tác vụ với ý tưởng ẩn. Một người mới bắt đầu chơi cờ vua cần học cách chiếu hết bằng một nước đi. Tác giả lưu ý rằng điều này phụ thuộc vào khả năng tự nhiên và chủ yếu vào sự phát triển của sự chú ý.

V.G. Zak nhấn mạnh rằng việc dạy học cần phải chú ý đến những đặc tính tâm lý của đứa trẻ. Trẻ em nghĩ một cách cụ thể, do đó chúng thật sự gặp khó khăn và không quan tâm đến đối với một số khái niệm trừu tượng. Trẻ em có trí tưởng tượng sống động. Nhưng các quá trình kích thích trong chúng chiếm ưu thế trong các quá trình ức chế. Ông đã tìm cách dạy trẻ suy nghĩ một cách chính xác, thấm nhuần vào chúng hương vị cho vẻ đẹp. Điều rất quan trọng là trong quá trình học hỏi tính cách của trẻ cũng được hình thành, để trẻ học cách suy nghĩ đúng đắn, nghiêm túc và tự phê bình và không chỉ suy nghĩ, mà còn nhận được niềm vui từ vẻ đẹp của các ý tưởng cờ vua. Tác giả đã minh họa hết sức kỹ lưỡng các chủ đề khác nhau không chỉ trong các phần nhỏ mà toàn bộ khoá học. Đầu tiên, nhiều đòn phối hợp điển hình và thậm chí đi đến tàn cuộc từ những khai cuộc chắc chắn. Và thứ hai, điều cực kỳ quan trọng là trẻ em không chỉ cảm nhận được những tài liệu không quá trừu tượng mà trong điều kiện gần nhất có thể thực tế hoá vào trò chơi.V.G. Zak nhấn mạnh rằng trong việc tổ chức các lớp học cho người mới bắt đầu chơi cờ, sự phân bổ chính xác trẻ em thành các nhóm và các nhóm nhỏ là rất quan trọng.  Ông đề nghị rằng mỗi nhóm được chia thành hai, và đôi khi thậm chí thành ba phân nhóm theo cách mà mỗi học sinh sẽ cảm thấy như một đội đầy đủ thành viên. Có lẽ đó là một nỗ lực để thực hiện cách tiếp cận cá nhân theo cách này.

Rokhlin khuyên người huấn luyện khi tổ chức các lớp học với người mới bắt đầu nên sử dụng phương pháp tiếp cận cá nhân để trình bày tài liệu tùy theo yêu cầu của trẻ em. Huấn luyện viên cần tính đến sự không đồng đều của độ lệch hành vi cá nhân của học sinh và có cách tiếp cận khác biệt với họ, có thể tìm thấy tỷ lệ thích hợp trong sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, và chọn nhiệm vụ cho công việc độc lập. Thành công trong huấn luyện phần lớn phụ thuộc vào giáo viên, về khả năng của mình để tìm một cách tiếp cận cá nhân với mỗi học sinh. Theo tác giả, ý nghĩa của bài học không chỉ đóng góp vào việc cải thiện những người chơi cờ trẻ tuổi mà còn để cung cấp một không gian mở cho sáng kiến ​​sáng tạo, sử dụng cờ vua như một người kích thích hoạt động sáng tạo, tạo ra lối thoát cho sự nhạy bén của mỗi học sinh, để mở rộng tầm nhìn chung của họ. Tác giả nhấn mạnh rằng, trước hết, rất cần thiết để phân chia một cách chính xác giữa thực hành và lý thuyết trong chương trình của bài học cờ vua. Ông đề nghị rằng các khai cuộc của năm học đầu tiên nên được giới hạn bằng những bước khai cuộc thoáng. Các trò chơi thực tế nên chiếm ưu thế hơn các nghiên cứu lý thuyết.

Phương pháp dạy cờ vua cho một đứa trẻ từ 4-8 tuổi của L. Polgar rất được quan tâm, nhờ nó mà ông đã nuôi dạy thành công ba đứa con gái của mình: Susan, người đã trở thành nhà vô địch cờ vua nữ thế giới / 1996-2000, / Sofia, người đã hai lần trở thành đại kiện tướng / dành cho nam và nữ / và Judit, có trong danh sách những người chơi cờ vua mạnh nhất trên thế giới.

Polgar tranh luận rằng mọi đứa trẻ khỏe mạnh đều có những khả năng tâm lý như vậy, với sự giáo dục đúng đắn, một nhân cách nổi bật có thể được hình thành từ nó. Các lớp học được tổ chức riêng lẻ, và khi trẻ quan tâm mạnh mẽ đến cờ vua thì ở giai đoạn đầu chúng sẽ có hiệu quả hơn so với các lớp học tập trung. L. Polgar khuyên bạn nên bắt đầu đào tạo cờ vua với việc làm quen với bàn cờ vua khi chơi cờ. Chỉ khi đó trẻ em mới được định hướng tốt tbàn cờ, bắt đầu nghiên cứu các con số và thực hiện nó theo từng giai đoạn. Ông khuyên hãy cố gắng khoảng 3-4 tuần khám phá khả năng của quân vua, con Tốt, con xe, quân tượng, quân hậu. Giai đoạn tiếp theo liên quan đến việc nghiên cứu kỹ thuật chiếu hết quân Vua bằng quân Hậu. Sau khi làm chủ được điều này thì có thể chơi các trò chơi chỉ bằng những con tốt và quân vua, và nếu con tốt được phong cấp thành con hậu thì trò chơi sẽ tiếp tục chiếu hết. Song song với điều này, L. Polgar đề xuất tìm hiểu những cách di chuyển của một quân mã. Giai đoạn tiếp theo liên quan đến quyết định của các thế cờ đơn giản với nhiệm vụ đưa ra chiếu hết trong 1, 2, 3, 4 nước di chuyển của ít nhất 100 thế trận cho mỗi phần. Người ta cho rằng các thế cờ này được đứa trẻ giải quyết một cách độc lập. 4 tháng được đưa ra để nắm vững tài liệu mô tả. Giai đoạn tiếp theo là các đòn phối hợp đơn giản, được khuyến khích để nghiên cứu không chỉ ở hình thức các thủ pháp mà còn thông qua các ván cờ ngắn. L. Polgar khuyến cáo nên đưa vào các bài tập đặc biệt để huấn luyện trí nhớ, nhưng chỉ khi đứa trẻ duy trì sự quan tâm trong trò chơi. Trong trò chơi thực tế, ông khuyên không nên “chấp” người chơi trẻ tuổi, vì điều này thay đổi cấu trúc của trò chơi. Việc các huấn luyện viên kết nối các sai lầm vào trận đấu của riêng mình để đứa trẻ có thể sử dụng chúng là điều cần thiết. Kỹ thuật này gần như lý tưởng, nhưng cần cân nhắc rằng để thực hiện kỹ thuật này cần có các điều kiện đặc biệt.

Khi nghiên cứu tài liệu và khái niệm cờ vua về giáo dục cơ bản, chúng tôi đi đến kết luận rằng vấn đề này chưa được nghiên cứu đầy đủ. Vẫn còn nhiều cách để cải thiện phương pháp đào tạo ban đầu. Phân tích nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ ra rằng các tài liệu về đào tạo cờ vua cơ bản có chứa các tài liệu chuyên đề cần thiết trong giai đoạn đầu của việc đào tạo, nhưng khái niệm dạy học cá nhân của trẻ mẫu giáo chưa được nghiên cứu đầy đủ. Với các thông tin bên trên cho phép chuẩn hóa các phương pháp và khái niệm hiện có để dạy cờ vua cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo.

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc