Trước đây, việc dạy cờ vua chỉ được phát triển tại một số trường ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng từ năm 2006, một dự án giáo dục lớn đã bắt đầu ở đây. Sự lãnh đạo của Liên đoàn Cờ vua Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập nhiệm vụ thay đổi tương lai của hàng triệu trẻ em, áp dụng cờ vua như một công cụ giáo dục. Để đưa ý tưởng này vào thực tế, cờ vua được lên kế hoạch để được thực hiện cùng một môn học của trường tiểu học như giáo dục thể chất, âm nhạc hoặc hội họa. Để sử dụng cờ vua hiệu quả như một công cụ giáo dục và để xác định giá trị của cờ vua như một môn học, một mạng lưới nghiên cứu thực nghiệm đã được đưa ra.
Đối với các trường học quan tâm đến tài chính, tiểu bang đã bắt đầu chi trả thêm cho các hiệu trường đã đồng ý rằng cờ vua là một môn học tùy chọn được đưa vào lịch học.
Đến tháng 6 năm 2009, ước tính có khoảng 12.000 giáo viên cờ vua làm việc tại các trường học Thổ Nhĩ Kỳ, một trò chơi cổ được đưa vào chương trình của 64.000 trường học. Và, theo ghi nhận của các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ, điều này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về thành tích học tập trong các môn học cơ bản.