Như M. Euwe đã viết vào năm 1969, ở Hà Lan đã tiến hành các cuộc thử nghiệm chương trình giáo dục cờ vua bắt buộc ở các trường cấp hai. Một ủy ban gồm các chuyên gia của nhiều lĩnh vực khoa học đã kiểm tra tính hiệu quả của việc áp dụng cờ vua như một môn học bắt buộc này. Các thử nghiệm đầu tiên cho thấy cờ vua giáo dục ý thức trách nhiệm, tăng sự tò mò, thúc đẩy sự tự quyết định.
Sau đó, trong các trường học Hà Lan đã tích lũy được kinh nghiệm nhất định trong việc giảng dạy cờ vua, và trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, Liên đoàn Cờ vua Hà Lan đã đưa ra ý tưởng tổ chức một hội nghị cờ vua học đường các quốc gia châu Âu ngay tại quốc gia của họ.