Skip to main content

Emanuel Lasker với công việc sư phạm cờ vua (05/09/2024)

Đăng ngày 09/05/2024 bởi Administrator

Sự kiện có dấu ấn dành cho việc định hình và hình thành ngành sư phạm cờ vua cũng như đã chỉ ra trong công trình của Lasker “Sách giáo khoa cờ vua” (1925). Nhà vô địch thế giới thứ 2 đã chỉ ra ý tưởng và cho đến ngày nay vẫn còn sử dụng phải là nền tảng đối với nhà sư phạm cờ vua và họ cần phải: “Giảng dạy chơi cờ vua cần phải giáo dục rèn luyện khả năng tư duy độc lập!”.

Chúng tôi xin phép được trình bày một vài nội dung được chỉ ra trong sách, đưa ra việc hình dung về phương pháp sư phạm của nhà vô địch thế giới thứ 2:

– Việc ít chơi cờ không thành vấn đề chỉ là tạm nghỉ trí nhớ, đơn giản là do việc ghi nhớ các phương án là công việc quan trọng.

– Giữ trong trí nhớ không phải là đưa vào mà là phương pháp. Phương pháp đó là sự uyển chuyển và nó có thể áp dụng trong bất kỳ trường hợp nào của cuộc sống.

– Ai muốn rèn luyện bản thân khả năng tư duy độc lập trong cờ vua thì cần tránh trước tiên là không để chúng nằm yên: phải suy nghĩ về lý thuyết mà dựa vào đó có những ví dụ và số lượng nhánh tư duy thì bao la; thói quen chơi cờ với các đấu thủ yếu hơn, thói quen né tránh sự nguy hiểm, thói quen không phê bình nhận xét, không suy nghĩ, lặp lại phương án và các qui tắc mà người khác đã áp dụng, tự mình suy nghĩ, phải hiểu rõ sai lầm của mình nói ngắn gọn là không đi đến địa ngục hay thiên đàng.

Lần đầu tiên trong tài liệu cờ vua, Lasker đề xuất phải có biểu đồ thời lượng các buổi học cờ vua (hiện nay được gọi là kế hoạch giảng dạy cờ vua cho các buổi học), việc thực hiện này cho phép đạt được cấp độ cho học sinh mới học cờ, khi đó kế hoạch này học từ ban đầu đến trình độ kiện tướng (tương ứng với trình độ VĐV cờ vua cấp I hiện nay). Chương trình này bao gồm 200 giờ học, ngày nay nó đã được tối ưu hóa. Thực tiễn đã chỉ ra rằng con đường của người mới học cờ cho đến VĐV cờ vua cấp 1 phải học trung bình khoảng 3 năm. Nhưng nguyên tắc chung giảng dạy mà Lasker đề xuất đã được thời gian kiểm chứng và dễ dàng thực hiện cho các nhà sư phạm.

Ông ta là nhà cựu vô địch cờ vua thế giới thông thái và ông đã viết về cả công việc việc cần thiết đào tạo những nhà giáo cờ vua chuyên nghiệp: “Con đường này đòi hỏi phải có người thầy tốt – cao thủ chơi cờ, mà đồng thời phải làm chủ cả nguyên tắc sư phạm. Người thầy phải như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ của mình? Dẫn dắt lớp trẻ lối chơi bằng những bài giảng, phải có những cuốn sách tốt, phải làm trò chơi sống động cùng với học trò của mình. Mặt khác, nhất thiết phải bình luận ván cờ mà học sinh đã chơi, làm lộ ra mặt tốt và chỉ ra những sai lầm, để làm được như vậy sẽ dễ dàng trong công việc với học sinh mà không được áp đặt tính độc lập suy nghĩ của họ. Các thủ pháp và các phương pháp có thể giáo viên áp dụng bằng các cách khác nhau. Dành cho thế giới cờ vua xuất hiện vấn đề huấn luyện cho những giáo viên như vậy, việc huấn luyện phải được duy trì và hướng tới đích của họ”.

Như chúng ta đã thấy Lasker nhìn thấy trước không chỉ là việc tạo ra cờ vua chuyên nghiệp trong các trường TDTT hiện đại, đào tạo các nhà sư phạm về cờ vua mà còn chỉ ra rằng chính điều này phải được lưu tâm chú ý đào tạo HLV cờ vua trong hoạt động của mình.

Vào nửa đầu thế kỷ XX, người kiện tướng hàng đầu này đã cho rằng nghĩa vụ của mình là phải viết ra những cuốn sách. Trong đó chúng ta tìm ra được những lời chỉ dẫn và các thủ pháp, phương pháp liên quan tới vấn đề hoàn thiện VĐV cờ vua.

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc