Skip to main content

Cờ vua là môn thể thao mang lại nhiều giá trị (10/07/2022)

Đăng ngày 07/10/2022 bởi Administrator

1.Giá trị giáo dục:

Cờ vua có thể mang đến người chơi rất nhiều điều tốt: kinh nghiệm, các mối quan hệ lâu dài, những giải thưởng cao, sự công nhận của xã hội, về hơn thế nữa, cờ vua đôi khi còn mang đến cho người chơi cả những nghịch lý ở sâu bên trong sự vật. Phát triển chuyên môn về cờ vua ở người trẻ có rất nhiều lợi ích.Cờ vua góp phần vào việc giáo dục con người. Những kỹ năng có liên quan như nghiên cứu, tính toán và kỹ năng lập luận là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà qua cờ vua có người chơi có thể phát triển được. Bên cạnh đó, kỹ năng sống trong xã hội cũng được phát triển, như là tính nhạy bén, tính kiên nhẫn, tôn trọng bản thân và cũng như tôn trọng đối thủ, khả năng trình bày rõ ràng những suy nghĩ của bản thân và trao đổi suy nghĩ đó với người khác cũng từ đó mà phát triển theo.  Việc đào tạo theo nhóm và cùng nhau tham dự những giải đấu rất thú vị và nó còn kích thích sự phát triển về nhận thức cũng như kỹ năng xã hội.

2. Sự đầu tư về thời gian:

Với điều kiện thúc đẩy tốt, những người chơi trẻ có thể chơi cờ vua mười đến hơn hai mươi giờ trong một tuần mà không có bất kì vấn đề nào cản trở. Nhất là thay vì dùng hai mươi giờ đồng hồ để chơi cờ vua mà người trẻ hiện nay lại chỉ ngồi trước truyền hình và chơi game trên máy vi tính. Đó là sự thật của thanh thiếu niên hiện nay và đôi lúc còn của cả trẻ em có độ tuổi nhỏ hơn rất nhiều. Bắt đầu từ bốn tuổi, trẻ em đã sẵn sàng để học di chuyển và sau đó là chơi trò chơi với mỗi bên chỉ có một quân cờ và học cách ăn con tốt của đối phương. Nếu trẻ em tìm được điều thu vị trong cờ vua, chúng sẽ tự động chơi cờ. Trẻ em và thanh thiếu niên sẽ dễ dàng phát triển năng lực của mình hơn là mong đợi từ chúng, phần lớn chúng dành thời gian để biểu lộ khả năng của bản thân, cho những việc chúng có thể làm, cần làm và dành thời gian để bồi dưỡng và tự học.

Học chơi cờ hứng thú hơn khi được đào tạo với nhiều hình thức, học được mang đến nhiều kĩ thuật và điểm mới, được chơi ở nơi thú vị và sáng tạo được nhiều suy nghĩ và khi kỹ năng nghiên cứu được phát triển hơn. Nó được áp dụng cho đào tạo theo nhóm và cũng như đào tạo cá nhân. Thêm một điều kiện nữa là tư liệu giảng dạy và bài tập phải mang lại hứng thú và nâng cao được năng lực của người học. Với bất cứ dạng nào của các môn thể thao, hai mười giờ trong một tuần là thời gian đầu tư bình thường. Một số người thấy đó lại là độc tưởng. Nhưng đôi khi đó không thật sự cần thiết với trường hợp, khi có được một hệ thống những điều dễ hiểu trong đào tạo và khi thi đấu. Nếu bạn muốn tìm có được thành tích cao, bạn phải đầu tư thời gian. Nếu chúng ta tính toán chính xác, chúng ta thấy được rằng các bậc thầy về cờ vua, cũng như những bậc thầy của các môn thể thao khác, họ đã đầu tư ít nhất mười ngàn giờ đồng hồ trong sự nghiệp của họ: 20 giờ, 50 tuần, 10 năm.

3.Khả năng thi đấu:

Khả năng thi đấu là kết quả của tài năng, huấn luyện trong nhiều tình huống, động cơ thức đẩy, điều kiện vật chất và khả năng suy luận. Sự trùng hợp đóng vai trò trong khả năng thi đấu. Thế giới có rất nhiều nhân tài, nhưng nó sẽ khác đi nếu người chơi trẻ được bồi dưỡng tài năng ở một môi trường mà có nhiều cơ hội để phát huy và phát triển năng lực của mình. Nhưng chỉ với khả năng thi đấu thì bạn không thành công được, sự phát triển tài năng cũng có nghĩa là tập luyện tích cực cũng góp phần làm nên thành công của bạn. Một tin tốt cho điều đó là nó sẽ rất thú vị nếu bạn luôn nghĩ đến nó theo chiều hướng tốt nhất

4. Tài năng:

Tài năng có nghĩa là có khả năng tiếp thu tốt để phát triển những kỹ năng cần thiết, phát triển được khả năng tiềm tàng. Nhưng chỉ với tài năng bạn không thể có được thành tựu nào, một mảnh đất nếu không có bất kì nguồn nước nào cũng không thể tươi tốt được. Bạn phải phát triển các kĩ năng của mình. Để làm được điều đó bạn phải khá nỗ lực. Bạn phải được đào tạo, đúc kết được nhiều kinh nghiệm qua những cuộc thi, và bạn phải tiếp thu được các kinh nghiệm đó. Trong cờ vua, các kỹ năng nhận thức cần có là tính toán, nhận ra bước đi của đối thủ, sáng tạo những suy nghĩ khác và phương pháp lý luận. Và việc có được trí nhớ tốt cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, nhìn nhận được tư tưởng của bản thân và tự chủ cũng đóng một vai trò lớn. Nó là cái cơ bản nhất để dẫn đến sự tự tin và năng lực đương đầu với những tình huống khách quan, sự tập trung, can đảm tiếp nhận sự khởi đầu mới, tính quyết đoán và tính nhạy bén.

Bạn có thể phát triển tài năng nếu hoàn cảnh cho phép. Ví dụ như bạn cần một bàn cờ và một người giảng dạy tốt. Để phát triển, bản chất để làm động cơ thúc đẩy cũng ảnh hưởng, đó có nghĩa là bạn làm điều gì vì bản thân bạn thực sự muốn làm điều đó. Bản chất để làm thúc đẩy người chơi cờ vua có thể được nhận ra bởi sự lấp lánh trong mắt họ và họ thấy rằng quân cờ đẹp ở từng vị trí. Để mà phát triển năng lực, bạn phải bắt đầu khi còn trẻ. Đó là thời kỳ trẻ cực kì nhạy cảm để phát triển phẩm chất ưu tú. Từ độ tuổi bốn, trẻ em có thể bắt đầu chơi cờ vua. Đó hoàn toàn không phải là quá sớm. Ở độ tuổi ấy, chúng hoàn toàn có thể học được giống như là chúng có thể học một bài học về ngôn ngữ phức tạp.

Giống như là ngôn ngữ, cờ vua bao gồm phần thông tin phức tạp, với tính chất của cờ vua và những luật lệ. Cờ vua có thế so sánh với ngôn ngữ. Có nhiều ý kiến cho rằng nó liên quan đến việc tài năng đó là bẩm sinh hay là học được. Tuy nhiên, đó rõ ràng là việc bộ não của con người có tiềm năng phát triển xa hơn bởi các ưu thế, và với bất cứ người nào mà muốn phát triển tài năng của mình xa hơn nữa. Thực chất, tài năng có được là do cho và nhận điều tối ưu nhất , và sử dụng nó như là một sự thử thách.

5.Động cơ thúc đẩy:

Việc có được động cơ thúc đẩy có nghĩa rằng bạn muốn đạt được một thứ gì đó. Chúng ta cần phân biệt giữa động cơ bên trong và bên ngoài. Động cơ thúc đẩy bên trong có nghĩa là bạn làm chủ được bản thân với sự chủ động. Còn với động cơ thúc đẩy bên ngoài có nghĩa là bạn làm việc gì đó vì những việc khác ngoài giải thưởng. Một nhiệm vụ quan trọng của người giảng dạy cờ vua là tạo ra được sự cuốn hút trong cờ vua qua việc chứng minh được vẻ đẹp của mỗi quân cờ, bằng cách cho phép học sinh của mình biết được kinh nghiệm mình có được bởi những cơ hội phát triển của bản thân. Giảng dạy và thi đấu nên thú vị và nên là một thử thách. Nếu người trẻ không cảm thấy hứng thú với bài giảng và việc thi đấu, thì bạn đã làm đều gì đó sai.

Người học cần được dạy theo một kỷ luật nhất định, họ nên được hiểu rằng việc học cờ vua rất là quan trọng, rằng họ phải học theo quy tắc, luyện tập kĩ năng và đạt được kiến thức. Ví dụ, bạn phải luyện tập các chiến thuật cơ bản hằng ngày, giống như là bạn đánh răng mỗi ngày vậy. “ Tôi không thích làm như vậy” , đó không phải là lý do để bạn từ chối luyện tập theo cách như vậy. Bạn có thể giải thích với học sinh rằng điều của các em muốn sẽ không được chấp nhận bởi vì ba mẹ các em “không có cảm giác muốn“ chở các em đến với cuộc thi bằng xe của họ. Thỏa thuận là thỏa thuận-kể cả khi bạn muốn chơi cờ vua đến cấp độ nào đi chăng nữa, và nếu bạn muốn, bạn sẽ phải hi sinh cái gì đó. Tất nhiên, những điều đó có thể thương lượng được-ví dụ, thời gian trong ngày mà bạn dùng để luyện tập các chiến thuật. Khi nào là thuận tiện nhất? Sau khi tan học hay vào buổi sáng sớm? Nếu như trẻ có thể lựa chọn cho bản thân và phần nào chịu trách nhiệm cho lịch tập luyện của chúng, đó sẽ tốt hơn là nghe theo theo lựa chọn của người khác. Điều đó cũng rất tốt bởi vì một người chơi cờ vua hay thì phải làm chủ được ý định của mình.

Cái cách giảng dạy cờ vua mà đưa ra cả quá trình thi đấu có thể làm tăng hoặc phá đi động cơ thúc đẩy. Môi trường tốt để giảng dạy cờ vua là sự khuyến khích của xã hội và vật chất trong môi trường, phản hồi rõ ràng bởi thành tựu đạt được,vật liệu giảng dạy thú vị , đạt được chiến thắng, sự đa dạng của cờ vua, phương thức tác động qua lại và trách nhiệm bản thân. Trong thi đấu, đủ kinh nghiệm chiến thắng rất cần thiết. Sự khuyến khích từ xã hội bao gồm từ cha mẹ, bạn bè trong nhóm, câu lạc bộ với không khí thoải mái và lòng nhiệt huyết của người giảng dạy. Sự khuyến khích từ môi trường vật chất bao gồm gữa những người khác nhau, có được một đại điểm đỡ gặp gỡ và luyện tập với nhau, nơi mà dễ dàng để có thể tập trung.

Điều đó rất tốt cho huấn luyện viên và ba mẹ của học viên nhận ra được động cơ của chúng khi tập luyện môn thể thao nào đó ở một cấp độ nhất định. Người lớn có thể cho con của họ chơi cờ, hoặc môn thể thao nào đó như cầu lông, điều đó rất tốt cho chúng, nhưng tốt hơn hết là hỏi chúng muốn gì. Trẻ em có rất nhiều động lực để chơi cờ vua: sự hiếu kỳ khi muốn khám phá một trò chơi mới, sự thích thú đối với cờ vua, cố gắng phấn đấu để chứng tỏ năng lực của bản thân và muốn va chạm với thế giới bên ngoài. Các động cơ thúc đẩy đó đóng một vai trò quan trọng cùng với nhau. Động cơ thúc đẩy từ bên trọng có động lực phát triển hơn bên ngoài. Các lý do thú vị có thể tiếp tục làm mê hoặc, nhưng đến một thời điểm nào đó, việc thắng một giải thưởng không còn đáng để bỏ hàng giờ để luyện tập nữa. Khi bạn nhận được các những giải thưởng, bạn sẽ biết được động cơ thúc đẩy của bạn là bên trong hay được tác động từ bên ngoài. Trẻ em yêu thích những giải thưởng và huy chương, nhưng nếu bạn hứa với chúng sẽ mua cho chúng kem hoặc những thỏi socola thì rất bình thường. Những người trẻ tuổi thích chơi cờ vua vì thắng được tiền từ giải thưởng, việc đó cũng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu vẻ đẹp của cờ vua không phải là động lực thúc đẩy chủ yếu, thì động lực để chơi cờ vua của người chơi sẽ bị mất dần theo năm tháng.

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc