Skip to main content

Tài liệu đào tạo huấn luyện viên môn cờ vua (11/02/2021)

Đăng ngày 02/11/2021 bởi Administrator

(Trích tài liệu đào tạo HLV môn cờ vua)

Cờ vua là một trò chơi thú vị, nó không giới hạn độ tuổi. Đàn ông, phụ nữ, con trai, con gái đều có thể chơi cờ vua, kết hợp một số các kỹ năng để giải trí hoặc thi đấu. Cờ vua càng thú vị, càng có nhiều người chơi cờ. Nếu  người chơi được chỉ dẫn về các khái niệm, kỹ thuật, kỹ năng cơ bản một cách chuyên nghiệp, khả năng cải thiện về cờ vua có thể tăng lên nhanh chóng và do đó trò chơi này ngày càng trở nên thú vị.

Đây là giai đoạn mà huấn luyện viên cờ vua bước vào thực tiễn bằng sự nhiệt thành, kiến thức về trò chơi và sự am hiểu về cách tăng kỹ năng chơi cờ bằng các phương pháp và kỹ thuật huấn luyện phù hợp. Huấn luyện viên sẽ giúp cho người chơi ở mọi lứa tuổi đạt được mục tiêu và nguyện vọng của họ, nhưng trên hết anh ta sẽ cố gắng làm cho họ trở thành những người say mê cờ vua.

Thật chẳng dễ dàng để cải thiện kỹ năng chơi cờ của một người. Mục đích của huấn luyện viên hoặc các người dạy cờ vua là giới thiệu nội dung theo cách tối đa hóa tiềm năng của người chơi. Tuy nhiên, khả năng diễn giải và phân tích những nội dung này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của chính những người chơi cờ. Điều này có nghĩa rằng mỗi nội dung giảng dạy nên phù hợp với mỗi cá nhân/người học/người chơi khác nhau để anh/cô ấy có thể phát triển kỹ năng của mình nhanh nhất có thể.

Bản chất của cờ vua là trí tuệ. Gần đây, điều này được các chuyên gia quan tâm một cách chặt chẽ về những mặt như: vật lý (điều khiển học), toán học, tâm lý học và một số ngành khoa học khác. Những chuyên gia này quan tâm đến vai trò của cờ vua trong việc phát triển tư duy và sự sáng tạo của con người. Việc cờ vua có những ảnh hưởng như vậy làm cho nó trở thành môn thể thao đầy thách thức và kích thích các huấn luyện viên.

Huấn luyện viên về cơ bản phải có 3 trách nhiệm lớn, đó chính là kỹ năng chơi cờ, sự phát triển kỹ năng đó; động lực, sự sẵn sàng, chuẩn bị kỹ lưỡng và hình thức của người chơi cờ. Huấn luyện viên phải đảm bảo thực hiện những trách nhiệm trên một cách hiệu quả. Một trong những cách đáng tin cậy nhất đó chính là huấn luyện người chơi.

1.1 Thái độ của huấn luyện viên

Các hình thức huấn luyện chuyên nghiệp, hiện đại ngày nay được thực hiện bởi các huấn luyện viên chuyên nghiệp. Nhận thức của họ ngày càng cao về những khía cạnh như: giải phẫu, sinh lý, thần kinh và tâm lý của thể thao đóng vai trò quan trọng trong việc bình thường hóa sự phát triển của người tham gia, điều nay đã thúc đẩy huấn luyện viên tiềm năng tìm kiếm cách đào tạo chuyên nghiệp. Ngoài ra, các kỹ năng và kỹ thuật của tất cả hệ thống thể thao ngày nay đều dựa trên cơ sở khoa học và liên tục được cải tiến. Huấn luyện viên luôn phải cập nhật liên tục để bắt kịp sự phát triển mới nhất.

Huấn luyện viên phải là người đứng đầu. Ông ta sẽ chỉ đạo, giáo dục, động viên, đào tạo, kỷ luật và lãnh đạo. Để có thể làm huấn luyện viên thì cần phải có kiến thức, truyền cảm hứng, nhạy cảm và là một người giao tiếp cực kỳ tốt. Thái độ đúng đắn của huấn luyện viên cờ vua liên quan đến các kỹ năng này. Tổng quan ngắn gọn của từng kỹ năng cũng đã được đưa ra là:

Kiến thức: Huấn luyện viên cần phải có kiến thức về thể thao, cơ sở hạ tầng, tổ chức và trò chơi. Anh ta phải am hiểu về các kỹ thuật và kỹ năng cần thiết để chơi cờ một cách tốt nhất và biết cách tổng hợp các chiến thuật, chiến lược trong trận đấu. Bởi vì cờ vua dựa trên kiến thức rộng lớn nên có một số quan niệm sai lầm rằng huấn luyện viên thì không thể huấn luyện một tuyển thủ giỏi hơn mình một cách hiệu quả. Kiến thức về  trò chơi có thể có được bằng cách nghiên cứu trò chơi thông qua sách và tài liệu khác, cũng như bằng cách tích lũy các kinh nghiệm huấn luyện (kỹ năng). Do đó, nó không phải là điều kiện tiên quyết của huấn luyện viên giỏi. Huấn luyện viên giỏi là đào tạo ra vận động viên giỏi!! Huấn luyện viên phải biết cách truyền đạt kiến thức của mình về trò chơi bằng các kỹ năng huấn luyện bằng các kỹ năng tốt như:

Cảm hứng – huấn luyện viên có thể động viên các vận động viên của mình thật tốt khiến họ tin rằng họ có thể đạt được mục tiêu ban đầu mà họ đã đề ra. Anh ta cũng phải có khả năng động viên chính bản thân trong việc đạt được mục tiêu đối với các vận động viên của mình. Tất cả các vận động viên đều có những quyền lợi riêng của họ mà không ai giống ai về những mặt như: sự quan tâm, sự công nhận và mong muốn học hỏi. Thành công của huấn luyện viên sẽ phụ thuộc vào việc anh ta có thể đáp ứng được các nhu cầu này hay không và vẫn khiến các vận động viên tiếp tục cải thiện và đạt được mục tiêu của họ.

Nhạy cảm – người mới bắt đầu chơi, đặc biệt phải tiếp cận sự hiểu biết và kiên nhẫn trong trò chơi. Cờ vua là môn thể thao trí tuệ và do đó cái tôi của người chơi luôn luôn là cái tôi cao nhất. Huấn luyện viên phải là người tinh ý trong việc nhận ra mục tiêu mà vận động viên của mình mong muốn đạt được, để có thể đào tạo họ tốt hơn. Cờ vua chỉ nên vui, nhưng nếu những vận động viên trẻ tuổi được thúc giục giành chiến thắng bằng mọi giá thì mọi niềm vui sẽ biến mất, ngay cả khi vận động viên đang trên đường trở thành Đại kiện tướng cờ vua. Huấn luyện viên nhạy cảm biết phải phân biệt được sự nỗ lực/ thúc đẩy không lành mạnh và khả năng cạnh tranh công bằng.

Giao tiếp – mối quan hệ của huấn luyện viên và vận động viên là mối quan hệ phát triển trong khoảng thời gian bằng việc hiểu và tin tưởng lẫn nhau. Từ đó, huấn luyện viên có được sự tôn trọng và quyền hạn cần thiết. Những điều này chỉ có thể xảy ra khi giao tiếp giữa huấn luyện viên và vận động viên phát triển tốt. Giao tiếp đạt hiệu quả tốt đòi hỏi khả năng biết lắng nghe. Một số kỹ năng khác như: diễn giải, bắc cầu, lặp lại hay đơn giản hóa ngôn ngữ, sự đồng cảm, theo dõi và điều chỉnh nguồn thông tin đều phải được thực hiện bởi các huấn luyện viên. Hai trong số các rào cản của huấn luyện viên mới trong việc giao tiếp đó chính là nguồn thông tin-uy tín và quá tải giao tiếp. Sau đây, tìm hiểu về vấn đề này:

+Nguồn thông tin-uy tín – Huấn luyện viên phải nhận thức về những việc anh ta đã làm và đã truyền đạt. Thực tế, việc này hết sức quan trọng vì nguồn thông tin và uy tín tạo nền tảng về niềm tin, sự tự tin và lòng trung thành của người nhận (vận động viên) có trong lời nói và hành động đối với người giao tiếp (huấn luyện viên). Làm thế nào để huấn luyện viên béo phì, hút thuốc, uống rượu và chẳng mảy may quan tâm, vẫn nói với các vận động viên của mình rằng họ nên chăm sóc bản thân thật tốt, khỏe mạnh và luôn nhiệt thành với bản thân và trò chơi, liệu có thể tin được không? Hãy chú ý đến các ấn tượng được tạo ra bởi:

Quần áo

Thói quen

Trình độ thể thao

Sự đúng giờ

Việc lên kế hoạch và sự chuẩn bị

Thái độ và hành vi

+Quá tải giao tiếp – trong tình huống huấn luyện/căng thẳng khi mà vận động viên phải đối phó với tình trạng quá tải thông tin từ huấn luyện viên, anh ta phải sàng lọc một số hoặc tất cả các thông tin.

Thái độ xác định hành vi vì nó liên quan đến tính cách, nhận thức và động lực. Đó là trạng thái tinh thần học hỏi thông tin qua kinh nghiệm, ảnh hưởng cụ thể đến phản ứng của một người đối với mọi người, chủ thể và các tình huống. Tất cả mọi người có thái độ về nhiều thứ như công việc, tập thể dục, bạn bè, động vật, thuế, v.v … Tầm quan trọng của huấn luyện viên là như sau: thái độ được học, họ được tổ chức, họ tạo nên cơ sở cảm xúc cho mối quan hệ giữa các cá nhân và họ gây ảnh hưởng đến bố trí của mọi người đối với mọi thứ. Thái độ huấn luyện viên được hình thành bởi tính cách của riêng mình. Điều này sẽ phản ánh cách huấn luyện viên tiếp cận nhiệm vụ huấn luyện của mình – cách anh ấy áp dụng các kỹ năng của mình. Nó đã được đề cập ở trên rằng huấn luyện viên là một người lãnh đạo. Hai cách tiếp cận trong phong cách lãnh đạo, đó chính là sự tự ái và định hướng nhiệm vụ được xác định bởi thái độ. Mỗi huấn luyện viên thấy mình ở đâu đó giữa hai mặt đối lập. Huấn luyện viên hay tự ái làm việc vì lợi ích cá nhân và sự hài lòng của riêng mình. Một huấn luyện viên thực hành phong cách này có thể có hiệu quả nhưng thông thường có thái độ giành chiến thắng “bằng bất cứ giá nào”. Anh coi thường các vận động viên. Mặt khác, chúng tôi tìm thấy huấn luyện viên định hướng nhiệm vụ chỉ làm việc với người chơi và trò chơi. Một sự cân bằng lành mạnh giữa hai phong cách này sẽ cho chúng ta một huấn luyện viên với thái độ phù hợp và tích cực. Tóm lại, thái độ có thể và nên được thay đổi để tốt hơn đối với:

kỹ năng sống của riêng mỗi cá nhân (thể dục, vv);

hành vi xã hội của riêng của mỗi người;

vận động viên của riêng bạn; về phía đối thủ;

đối với các quan chức.

1.2 Kiến thức về trò chơi: các kỹ năng được phát triển

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn, với tư cách là huấn luyện viên mới, nhận thức được rằng bạn đang thành thạo các kỹ năng cùng với các vận động viên của mình. Bạn phải nhận ra rằng bạn đang dấn thân vào con đường không bao giờ kết thúc nếu bạn muốn đi hết quãng đường với tư cách là huấn luyện viên cờ vua. Tuy nhiên, phần thưởng sẽ rất nhiều.

Các kỹ năng là: Đạt được hệ thống kiến ​​thức, Lập kế hoạch, Đánh giá thế trận (đưa ra quyết định), Phân tích các biến thế (giải quyết vấn đề), Đánh giá, Sáng tạo và Kỹ năng sống.

1.2.1 Đạt được hệ thống kiến ​​thức.

Đây là  điều cơ bản nhất của tất cả các kỹ năng. Bản chất trí tuệ của cờ vua liên quan đến kỹ năng học tập. Do đó, huấn luyện viên không nên bỏ qua thực tế rằng đạt được kiến ​​thức cờ vua là kỹ năng có thể được thực hành và do đó được cải thiện. Điều quan trọng đối với bất kỳ người chơi mới bắt đầu chơi cờ vua là nhận ra rằng ngay cả và đặc biệt là Đại kiện tướng cờ vua luôn bận rộn tìm kiếm, phân tích, thử nghiệm và nỗ lực để có được kiến ​​thức theo cách hiệu quả nhất.

Một tính năng quan trọng thứ hai của kỹ năng này thực tế là, tất cả các kỹ năng khác được liên kết với kỹ năng này. Kỹ năng thu thập kiến ​​thức là không thể trừ khi phân tích diễn biến, nhưng phân tích không thể diễn ra trừ khi kỹ năng kiến ​​thức đã đạt được, được sử dụng.

Việc đạt được kiến ​​thức và các kỹ thuật được sử dụng để phát triển kỹ năng này là chìa khóa để mở khóa thế giới cờ vua mới cho những người mới. Hãy nhớ rằng bạn là huấn luyện viên sẽ sử dụng những kỹ thuật rất giống nhau này để cải thiện kiến ​​thức về kỹ năng huấn luyện của bạn.

1.2.1.1 Am hiểu và thiết lập nhu cầu

Khoa học hiện đại thiết lập bốn cấp độ khác nhau về khả năng tư duy cho con người. Bốn cấp độ là cấp độ chức năng thấp hơn, cấp độ chức năng cao hơn, cấp độ khái niệm và cấp độ trừu tượng. Có thể có nhiều cấp độ hơn, nhưng điều đó vẫn chưa được xác định một cách khoa học. Các cá nhân sẽ nhận thức tất cả thông tin liên quan đến khả năng hoạt động của họ, nhưng bỏ qua thông tin (không nhận thức) không thể được sử dụng ở cấp độ này. Quá trình này được thực hiện thông qua các giác quan và kích thích động học. Tâm trí, một cách có ý thức hoặc vô thức, cá nhân hợp tác sử dụng các mô hình cơ bản sau đây để suy luận và suy nghĩ, thông qua:

Việc làm rõ (thẩm định tình huống – chuyện gì đang xảy ra?);

Tư duy nguyên nhân và kết quả (phân tích vấn đề – tại sao điều này xảy ra?);

Quá trình hành động rất có thể thực hiện một mục tiêu cụ thể (lựa chọn phân tích quyết định) và

Dự đoán tương lai hoặc định hướng tương lai (phân tích vấn đề tiềm năng – điều gì có thể và có thể xảy ra?).

Cấp độ chức năng thấp hơn: Một người, có quá trình suy nghĩ không bao giờ vượt quá chức năng bình thường hàng ngày, hoạt động ở cấp độ này. Cấp độ này đòi hỏi rất ít suy nghĩ hoặc lý luận của cá nhân cho kết quả của các quá trình được xác định trước và được biết đến. Để minh họa điều này, hãy xem xét một ví dụ về một người đang mở một cánh cửa bị khóa. Ở cấp độ tư duy này, không có cái nhìn sâu sắc nào về hoạt động của cơ chế khóa hoặc cách chìa khóa chính xác mở khóa cơ chế này. Nó chỉ đơn thuần là vấn đề nhận biết một chìa khóa đã biết (nếu có các chìa khóa khác), mở khóa và mở cửa. Một người chơi cờ ở cấp độ này sẽ hành động và phản ứng trên cơ sở mối đe dọa ngắn hạn trong suốt sự nghiệp cờ vua của mình. Kiến thức cờ vua của anh ta sẽ hiếm khi được áp dụng chính xác, ví dụ: anh ta sẽ chơi một loạt các hành động được biết đến một cách không phù hợp.

Cấp chức năng cao hơn. Ở cấp độ này, cá nhân sử dụng nhiều khả năng lý luận của mình. Anh ta sẽ có thể chọn (đưa ra lựa chọn) giữa một số chiếc chìa khóa chưa biết để mở cửa. Anh ta sẽ biết loại khóa trong cửa, lý do khóa cửa và cách cửa mở. Một người chơi cờ ở cấp độ này sẽ nhận ra khi nào nên áp dụng kiến ​​thức cờ vua có liên quan.

Cấp khái niệm. Mức độ tư duy này đòi hỏi kỹ năng lý luận nâng cao. Các chức năng cá nhân ở cấp độ này sẽ biết loại khóa được sử dụng, cách thức hoạt động và tại sao sử dụng khóa cụ thể để mở cánh cửa đó. Anh ta sẽ biết hướng mà cánh cửa mở ra, cho dù nó trượt hay là bản lề bên phải hay bên trái. Người chơi cờ sẽ không chỉ áp dụng kiến ​​thức của mình một cách phù hợp mà còn có thể điều chỉnh nó khi được yêu cầu.

Mức độ trừu tượng. Có rất ít người hoạt động ở cấp độ này. Nó liên quan đến việc sử dụng lý luận tất cả các thời gian. Tất cả các vấn đề và tình huống được đánh giá, phân tích, làm rõ. Điều chỉnh được thực hiện trong các tình huống phức tạp và kiểm soát được thiết lập. Các cá nhân hoạt động ở cấp độ này sẽ không chỉ biết loại khóa nào được sử dụng, tại sao nó được sử dụng và hoạt động như thế nào, mà còn biết rằng các chùm tia laser có thể được sử dụng thay thế, việc cắt nguyên tử có thể tạo ra trường năng lượng giữa hai loại bầu khí quyển có thể phục vụ như một cánh cửa. Theo một cách đa chiều, tâm trí anh ta sẽ khám phá những khả năng như vậy. Người chơi cờ sẽ có thể sử dụng kiến ​​thức của mình để tạo ra một đánh giá ban đầu về thế trận và xác định với một kế hoạch phù hợp.

Khả năng tư duy của con người trong một thời gian dài đã được coi là tính di truyền được đưa ra mà không thể thay đổi. Tuy nhiên, khoa học hiện đại đã chứng minh rằng nếu kích thích tích cực được đưa ra, cải thiện tới 50% ở cấp độ chức năng thấp hơn đã được ghi nhận! Với sự kích thích chính xác, con người có thể chuyển sang cấp độ cao hơn của chức năng trí tuệ. Người chơi cần được quan tâm và đủ động lực, dành công sức và năng lượng để có được sự hiểu biết cần thiết để nâng anh ta lên một cấp độ cao hơn.

Khả năng tư duy đi với toàn bộ tính cách của cá nhân. Không có hai người giống hệt nhau. Do đó, điều quan trọng đối với huấn luyện viên cờ vua là tìm ra những cách thú vị để mang lại thông tin mới về người chơi.

Việc cấu trúc thông tin được thực hiện theo hai cách – theo nguồn (huấn luyện viên) và bằng tâm trí của người tiếp nhận (người chơi / người học). Hai quá trình có liên quan ở đây: thứ nhất, quá trình học tập nhận thức và động cơ của người chơi và thứ hai là quá trình giao tiếp giữa huấn luyện viên và vận động viên. Cấu trúc được thực hiện theo một hoặc nhiều cách sau: ý nghĩa, quan hệ (nối tiếp và cô lập), tổ chức (cụm, chuỗi, v.v.), ý định (ngẫu nhiên và cố ý) và chuyển giao (từ kiến ​​trúc được giữ lại – kiến ​​thức chung và cụ thể). Các ứng dụng cụ thể của các cách cấu trúc có liên quan nhiều hơn ở các cấp độ huấn luyện cao hơn. Theo như cấu trúc ở cấp độ mới bắt đầu, huấn luyện viên nên tham khảo và duy trì “chương trình năm” và “chương trình từng bài học“.

1.2.1.2 Tiến trình:

Kỹ thuật này, được gọi là học tăng dần, được sử dụng để ngăn chặn tình trạng quá tải thông tin và phân loại theo phương pháp kiến ​​thức – giảng dạy từ cấp độ thấp hơn đến cấp độ cao hơn. Nội dung của cuốn sách hay và thú vị dành cho người mới chơi cờ vua nên có cấu trúc tăng dần độ khó.

1.2.1.3 Chú ý:

Chú ý là sự tập trung vào khả năng tư duy hoặc kỹ năng trên một đối tượng nhất định. Sự chú ý được tập trung theo một hướng cụ thể và loại trừ các kích thích và suy nghĩ khác không liên quan đến đối tượng chú ý. Bởi vì tính chất chọn lọc của sự chú ý này, nó ở một mức độ lớn bị ảnh hưởng bởi ba đặc điểm kích thích đó chính là cường độ, thay đổi và lặp lại.

Sự chú ý cũng được liên kết chặt chẽ với cảm xúc và ý chí của người chơi. Ảnh hưởng đến những điều này là phong cách chơi cá nhân của anh ta, sự phức tạp của thế trận, tầm quan trọng của kết quả của ván cờ và mức năng lượng. Ngay cả ở cấp độ mới bắt đầu, một cách tiếp cận trực tiếp với ván cờ sẽ được khen thưởng.

1.2.1.4 Nuôi dưỡng thành công

Huấn luyện viên phải có khả năng chuyển giao kiến ​​thức lý thuyết theo cách mà vận động viên có thể có kinh nghiệm thực tế về nó theo cách phù hợp với tính cách của anh ta. Khả năng và phong cách của từng đối thủ, huấn luyện viên nên được lựa chọn cẩn thận để cả hai người chơi sẽ được chuẩn bị cho mọi tình huống trong ván cờ thực tế.

Sự chuyển giao kiến ​​thức lý thuyết này sang kiến ​​thức động – loại kiến ​​thức chỉ có được bằng kinh nghiệm – là một kỹ thuật rất quan trọng được sử dụng để phát triển các kỹ năng.

1.2.1.5 Duy trì

Bất cứ điều gì học được chỉ có thể có giá trị nếu nó có thể được hấp thụ và sử dụng. Chúng ta có thể cải thiện khả năng duy trì trí nhớ ngắn hạn và dài hạn ngay lập tức nếu các kỹ thuật khác về hiểu biết, cấu trúc, tiến triển, tập trung và bồi dưỡng được thực hiện chính xác. Cần tránh sự can thiệp từ bên ngoài và bên trong trong quá trình áp dụng các kỹ thuật này.

1.2.1.6 Các yếu tố để thành công.

Các yếu tố hiện diện trong lối chơi của những người chơi thành công được làm nổi bật để người chơi có thể mô hình hóa công thức của riêng mình cho sự thành công này. Người chơi cần lưu ý những điều sau:

Mục tiêu – tham vọng ngắn hạn và dài hạn

Trí tuệ – phát triển các kỹ năng tư duy và việc tư duy luôn luôn diễn ra tại mọi thời điểm

Quyết tâm – khả năng trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau khi thất bại

Chuẩn mực – cần thiết để duy trì công thức.

1.2.1.7 Hiểu rõ bản thân

Kiến thức về các yếu tố thành công cung cấp cho người chơi phương tiện đo lường bản thân. Cờ vua được chơi theo qui luật khách quan, nhưng bị ảnh hưởng bởi cái tôi cá nhân của người chơi là rất lớn. Trình độ khả năng tư duy, tính cách, tình trạng sức khỏe, phong thái của anh ta – tất cả đều có ảnh hưởng đến các động tác mà người chơi thực hiện trên bàn cờ. Anh ta có thể xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình và anh ta phải sử dụng kiến ​​thức này để tạo ra ưu thế cho mình trong ván cờ. Kỹ thuật này được sử dụng rộng rãi ở các cấp độ huấn luyện cao hơn.

1.2.2 Lập kế hoạch

Giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, điều này có thể được học và phát triển.

Lập kế hoạch đòi hỏi các kỹ thuật như: tạo ra một kịch bản, xác định kết quả cần thiết, thu thập tất cả các thông tin liên quan, xác định giải pháp thay thế, xây dựng kế hoạch thay thế, thực hiện hoặc thực hiện kế hoạch tốt nhất, đánh giá tiến độ và nếu cần, bổ sung.

Một kế hoạch mới bắt đầu bao gồm kế hoạch trước khi ván cờ diễn ra và kế hoạch ván cờ trong lúc thi đấu.

Kế hoạch trước khi ván cờ diễn ra: ngay cả trước khi ván cờ diễn ra thực sự, người mới bắt đầu nên đảm bảo rằng mình nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Để tinh thần được thoải mái và đây là một điều kiện tiên quyết tuyệt đối để thực hiện một trận đấu đỉnh cao. Một chế độ ăn uống hợp lý nên là một phần của kỹ năng sống của người chơi. Trước một ván cờ, người chơi không nên ăn quá nhiều và đặc biệt là không ăn quá nhiều protein vì điều này làm chậm quá trình suy nghĩ. Đồng thời, anh ta phải đảm bảo rằng mình ăn một ít carbohydrate – nhiên liệu của não – trong bữa ăn trước trận đấu.

Một lượng bài tập thể dục vừa phải là điều cần thiết, ví dụ: đi bộ sớm vào ngày của ván cờ hoặc giải đấu là có lợi. Điều này sẽ phục vụ để vừa thư giãn vừa tăng sự tỉnh táo cho người chơi.

Kế hoạch khi ván cờ diễn ra: kế hoạch khi ván cờ diễn ra đối với người mới bắt đầu sẽ khá phức tạp và đơn giản. Các thông tin sau đây đặc biệt có liên quan đến người mới bắt đầu.

– Đừng chơi quá nhanh, cờ vua là một trò chơi tư duy, đừng lười suy nghĩ.

– Trước khi thực hiện một động thái (tức là chạm vào một quân cờ), hãy kiểm tra lần cuối nếu anh ta không phạm phải một sai lầm lớn (sai lầm).

– Người chơi nên “ăn” các quân cờ nếu anh ta chiến thắng trong trận đấu và không rơi vào thế chiếu hết. Nếu anh ta thua, anh ta phải giữ càng nhiều quân cờ trên bàn cờ càng tốt và cố gắng tấn công. Đôi khi việc “ăn” những con tốt trong một tình huống thua cuộc lại là một lợi thế.

– Người chơi phải nhớ bấm đồng hồ và viết nước đi SAU KHI anh ta thực hiện việc di chuyển quân trên bàn cờ.

– Theo như trình tự các nước cờ có liên quan – kế hoạch tốt hơn là không có kế hoạch nào.

1.2.3 Đánh giá thế trận (đưa ra quyết định)

Thực tế, đánh giá thế trận là một kỹ năng có thể học và phát triển phải được nhấn mạnh. Đánh giá thế trận là tổng kết trong ván cờ về tất cả các khía cạnh của thế trận quân cờ bởi người chơi về mọi kiến ​​thức có sẵn trước khi anh ta tiến hành các phân tích liên quan. Người mới bắt đầu thường sẽ nhìn thấy mình đâu đó trong một tình huống mà anh ta sẽ không chắc chắn về cách tiến hành. Anh ta nên xem xét một cách có hệ thống các yếu tố của thế trận của mình trên bàn cờ. Sau khi anh ta quyết định chính xác tình huống của anh ta gặp phải trong ván cờ là gì, anh ta sẽ phân tích các quy tắc dựa trên các yếu tố anh ta cảm thấy có liên quan nhất. Điều này sẽ ngăn chặn phân tích không có mục đích và lãng phí thời gian.

Đánh giá thế trận cần bao gồm việc kiểm tra theo thứ tự sau các yếu tố của thế trận:

– Bố trí lực lượng- cho dù người chơi tiến hay lùi các quân cờ đều có ảnh hưởng cơ bản nhất đến việc ra quyết định chiến lược.

– Nước đi bó buộc – người chơi có thể hơn quân và tốt bằng cách bắt quân hoặc chiến thuật, hoặc phải phòng thủ trước mối đe dọa trực tiếp từ đối thủ.

người chơi có thể giành được quân cờ và con tốt bằng chiến thuật bắt giữ hay phải phòng thủ trước mối đe dọa trực tiếp từ đối thủ.

– Bản chất thế trận – có những điểm yếu của điểm mạnh ở từng thế trận và nó có thể được khai thác để mang lại kết quả thuận lợi.

Những người mới bắt đầu có thể tham khảo các kỹ năng bao gồm:

Cấu trúc các quân tốt (cô lập, chồng, tốt lạc hậu và chuỗi xích tốt, tốt thông xa)

Tình huống thế cờ (quân Mã và tốt thông; Tượng khác màu, Xe linh hoạt, Hậu và tốt thông xa)

Tình huống tích cực (Các quân và tốt trên các ô  như vậy có ưu thế về thế trận và cơ hội tấn công ở thế trận đó không?)

Hãy xem xét vị trí của quân Vua (Nó nằm ở trung tâm, chưa nhập thành, cản trở các nước đi của các quân cờ khác, vâng nó ở trung tâm và điều này khá thuận lợi cho những nước cờ ở tàn cuộc, các quân Xe ở các cột mở, cấu trúc tốt mạnh/yếu, các quân phát triển và tích cực, Vua đối phương)

1.2.4 Phân tích các biến thế (giải quyết vấn đề)

Để phân tích có nghĩa là tách thành từng phần và tái cấu trúc lại thành một tổng thể. Khả năng phân tích được liên kết chặt chẽ với việc giải quyết vấn đề toán học (so sánh/lượng hóa) trong đó một vấn đề được thực hiện thông qua các bước hợp lý khác nhau để đi đến một giải pháp.

Các kỹ năng phân tích của một người mới bắt đầu thì khá là yếu kém. Trên thực tế, phẩm chất chính để vượt qua giai đoạn mới bắt đầu là khả năng phân tích mạch lạc và chính xác một vài nước đi trước trong một số giai đoạn của ván cờ. Lời khuyên mang tính xây dựng thực sự duy nhất mà huấn luyện viên có thể truyền lại cho người mới bắt đầu để giúp anh ta ở cấp độ này là bảo anh ta xem xét các mối đe dọa của đối thủ cũng như khả năng của chính anh ta. Người mới bắt đầu thường chỉ kiểm tra khả năng của các quân cờ của riêng họ và sau đó ngạc nhiên khi thấy họ bị mất một số quân cờ hoặc rơi vào thế bế tắc.

Cách quan trọng nhất, ngoài việc phân tích trong ván đấu, để rèn luyện các kỹ năng phân tích là sử dụng kỹ thuật phân tích di sản lịch sử. Người mới bắt đầu nên chơi qua các ván cờ đã xuất bản của Đại kiện tướng và cố gắng hiểu lý do đằng sau các nước đi.

1.2.5 Đánh giá

Học hỏi từ những sai lầm của người mới bắt đầu chơi cờ vua là một trong những kỹ năng hỗ trợ quý giá nhất để cải thiện anh ta. Huấn luyện viên nên khuyến khích người mới bắt đầu qua các trò chơi có ký hiệu riêng của họ và xác định lúc rảnh rỗi khi họ mắc lỗi. Nếu có thể, huấn luyện viên nên dành thời gian cá nhân với người chơi trong trò chơi của mình theo cách này.

1.2.6 Sáng tạo

Vai trò quan trọng của sự sáng tạo trong cờ vua thường dẫn đến một câu hỏi liệu đây có phải là một môn thể thao hay không? Kỹ năng sáng tạo được sử dụng trong trò chơi được kết hợp chặt chẽ với kỹ năng được sử dụng để tạo ra tác phẩm nghệ thuật. Vì lý do này, cờ vua thường được gọi là một hình thức nghệ thuật.

Từ trò chơi đầu tiên, một người mới bắt đầu, anh ta đang bận rộn tạo ra thế trận nhỏ bé của riêng mình trên bàn cờ. Những người chơi hàng đầu trên thế giới dành tới tám giờ mỗi ngày để nghiên cứu, học hỏi và tạo ra những ý tưởng mới mà không bao giờ đến gần để làm cạn kiệt số lượng lớn khả năng mà trò chơi tạo ra.

1.2.7 Kỹ năng sống

Không có môn thể thao nào khác có nhiều kỹ năng được phát triển như cờ vua. Mỗi một trong số những kỹ năng đó có đóng góp đặc biệt cho khả năng của một người. Điều này lần lượt có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh bản thân của cá nhân. Vì lý do này, huấn luyện viên cờ vua cũng nên cố gắng trở thành một nhà giáo dục.

Kỹ năng chơi cờ tốt dẫn đến kỹ năng sống tốt và do đó cuộc sống trở nên dễ chịu, năng suất và lành mạnh, điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến không chỉ cá nhân mà cả xã hội nói chung.

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc