Skip to main content

Người trẻ cần tập trung tối đa vào điểm mạnh (05/29/2022)

Đăng ngày 29/05/2022 bởi Administrator

Kỳ thủ Lê Quang Liêm, Giám đốc Học viện cờ vua Spice tham gia nhiều hoạt động phát triển phong trào cờ vua ở Mỹ và Việt Nam, khuyến khích người trẻ trải nghiệm theo đuổi đam mê.

Thi đấu từ nhỏ và có nhiều cơ hội đi nhiều nước, trải nghiệm nhiều nền giáo dục hàng đầu thế giới, kỳ thủ Lê Quang Liêm cho biết ấn tượng với giáo dục Mỹ bởi nghiêng về tính thực tiễn, khuyến khích sinh viên phát huy khả năng sáng tạo cũng như tự tìm tòi và hoàn thiện kiến thức của bản thân.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm (đứng) đang hướng dẫn các tuyển thủ cờ vua của Đại học Webster, Mỹ. Ảnh: Đại học Webster.

“Ở Mỹ, các giáo sư chỉ giới thiệu kiến thức cơ bản được cập nhật theo thực tế phát triển của thế giới, sinh viên phải tự tìm tài liệu để đọc. Khối lượng bài tập phải làm tại nhà rất nhiều, nếu thiếu kiến thức không thể làm được. Điều này buộc sinh viên phải thường xuyên cập nhất kiến thức và các xu hướng mới nhất liên quan chuyên ngành học của mình”, Quang Liêm cho hay.

Ngoài ra, giáo dục Mỹ chú trọng phát triển nhân cách con người bằng nhiều hoạt động ngoài trường lớp. Các hoạt động này góp phần giúp giáo viên phát hiện ra tố chất của từng học sinh, qua đó có định hướng để tập trung phát triển tố chất đó.

Quang Liêm đã tốt nghiệp hai bằng cử nhân xuất sắc chuyên ngành Khoa học Tài chính và Nghệ thuật Quản lý của Đại học Webster. Bên cạnh đó Liêm còn nhận được bằng khen của Khoa Quản lý và Khoa Kinh doanh của trường.

Chia sẻ thêm về hoạt động học tập, kỳ thủ này cho rằng học tập trải nghiệm chiếm phần quan trọng trong việc phát triển kỹ năng và tư duy. Thông qua trải nghiệm thực tế mỗi người sẽ thực hành được những kiến thức và nghiên cứu của mình, biết chính xác mình cần hoàn thiện hay tiếp tục phát triển ở điểm nào.

“Tuy vậy, đến một lúc nào đó các bạn trẻ cũng cần phải xác định và tập trung vào điểm mạnh và đam mê của mình để đạt hiệu quả cao nhất”, Quang Liêm nói.

Hiện tại, Quang Liêm dành phần lớn thời gian mỗi ngày để quản lý và huấn luyện đội tuyển cờ vua trường Webster. Cụ thể là tìm kiếm tuyển chọn sinh viên phù hợp cho trường; xử lý các vấn đề đối nội và đối ngoại của học viện SPICE; tổ chức các giải đấu và sự kiện cờ vua; hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ cho các sinh viên trong đội tuyển ở những giải đấu quan trọng…

Ngoài ra, Liêm đang liên kết với các trường học tại Mỹ mang cờ vua đến với cộng đồng nơi thành phố anh đang sống. Anh cũng tham gia các hoạt động để thúc đẩy phong trào cờ vua phát triển hơn ở Việt Nam như streaming, chia sẻ trên kênh YouTube hoặc mở các lớp giảng dạy ngắn hạn.

Ngày 6/3, Quang Liêm giao lưu và thi đấu cờ vua online với học sinh, sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu). Với Liêm, đây là trải nghiệm khá thú vị khi “đối thủ” của anh có những bạn nhỏ tiểu học và cả phụ huynh học sinh lứa tuổi 50, 60.

Quang Liêm thi đấu giao lưu cùng học sinh, sinh viên và phụ huynh FPT Edu. Ảnh: FPT Edu.

Kỳ thủ này hy vọng thông qua các hoạt động này, cờ vua sẽ được phổ biến rộng rãi hơn tại Việt Nam và được nhiều bạn trẻ yêu thích và tìm hiểu hơn nữa. Bởi theo kỳ thủ, chơi cờ vua, dù chỉ là phong trào, vẫn mang đến nhiều lợi ích quan trọng như sự kiên nhẫn, tập trung, kỹ năng lên kế hoạch và quản lý thời gian. Đây là những đức tính mà học sinh, sinh viên cần được giáo dục càng sớm càng tốt, và sẽ có ích cho cả cuộc sống sau này.

“Có lẽ vì chơi cờ từ lúc nhỏ mà tôi rèn luyện được những điều này nên việc học tập cũng khá tốt”, Liêm bật mí về thành tích học tập đáng nể.

Chia sẻ thêm về dự định sắp tới, Liêm cho biết sẽ dẫn đội cờ vua Đại học Webster thi đấu giải Final Four (top 4 trường đại học ở Mỹ) vào đầu tháng 4. Mùa hè này anh sẽ bận rộn với các giải như SEA Games, ASIAD, Oympiad và một số giải cờ vua hàng đầu khác. “Tôi cũng đang hợp tác với một tổ chức để thúc đẩy việc dạy và học cờ vua cho trẻ em Việt Nam. Mong dự án sẽ sớm được giới thiệu tới các bạn trẻ”.

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc