Skip to main content

Chàng trai trẻ Họ Dương mơ ước trở thành người lương y tài đức (10/21/2021)

Đăng ngày 21/10/2021 bởi Administrator

Thấm thía câu nói đầy tự hào của nghề thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”, chàng trai trẻ Dương Kim Hùng (dân tộc Dao) sinh ra và lớn lên trong một gia đình hành nghề y tại thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, TP.Hà Nội đã luôn nuôi dưỡng ước mơ nối nghiệp gia đình trở thành người lương y tài đức.

Là cháu nội của Lương y Triệu Thị Thanh – Chủ tịch Hội Đông y xã Ba Vì (huyện Ba Vì, TP.Hà Nội) – người được ví là một kho thuốc sống của người Dao ở Ba Vì, Dương Kim Hùng được theo bà lên rừng, hái thuốc từ nhỏ. Cũng chính từ đó, cậu bé Hùng năm nào đã được tiếp xúc, tìm hiểu về những cây thuốc quý của người Dao và dần dần ước mơ trở thành người thầy thuốc giỏi, chữa bệnh cứu người.

Dương Kim Hùng và bà nội – lương y Triệu Thị Thanh

Bà nội của Hùng, Lương y Triệu Thị Thanh với hơn 50 năm theo nghề thuốc đã đóng góp không ít công sức cho việc gìn giữ nghề thuốc Nam và củng cố tình đoàn kết dân tộc. Chính vì vậy bà nhận được hơn 60 bằng khen từ các cấp trung ương đến địa phương. Bà vinh dự được Ban Dân tộc thành phố Hà Nội tặng Giấy khen là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số của thủ đô. Năm 2018, bà được Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam chứng nhận là “Thầy thuốc của nhân dân”. Đến nay, khi bước sang tuổi xế chiều, mong muốn những bài thuốc quý của gia đình, dân tộc tiếp tục được đời sau gìn giữ, lương y Triệu Thị Thanh đã truyền nghề lại cho con cháu trong gia đình, trong đó có cháu nội Dương Kim Hùng.

Không phụ lòng gia đình, Dương Kim Hùng đã chăm chỉ học tập, tốt nghiệp y sĩ Y học cổ truyền và đang hoàn thành chương trình học Bác sĩ Y học cổ truyền chính quy. Đến thời điểm này, Hùng đã thông thuộc hàng trăm loại dược liệu cũng như những bài thuốc của đồng bào Dao. Khó khăn ban đầu của chàng trai trẻ chính là nhận biết các cây thuốc và hiểu rõ các dược tính của nó nhưng nhờ sự kiên trì, chăm chỉ cùng bà đi hái thuốc giờ đây Hùng đã có thể phụ bà trong việc khám chữa cho người bệnh.

“Em cảm thấy rất may mắn và tự hào khi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống bốc thuốc, cứu người. Những cây thuốc đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của em, mỗi ngày nhìn bệnh nhân khỏi bệnh chính là niềm tin để em tiếp tục bước đi trên con đường này”, Hùng chia sẻ.

Thời gian tới, Hùng sẽ tiếp tục hoàn thành chương trình học Bác sĩ để trau đồi thêm kiến thức, kỹ năng khám chữa bệnh Đông y cũng như tìm hiểu về những cách thăm, khám bệnh hiện đại. Từ đó kết hợp với những bài thuốc gia truyền để có thể nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Đồng thời, Hùng cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi ra nhiều cây thuốc mới, nhiều bài thuốc mới và sẽ mở rộng quy mô vườn dược liệu ra nhiều tỉnh thành sau khi tốt nghiệp, để cung cấp đủ dược liệu sản xuất thuốc cứu sống nhiều hơn nữa những người bệnh đang khổ sở chống chọi với bệnh tật. Hy vọng rằng, với những nỗ lực của bản thân, sự chăm chỉ và ham học hỏi của mình, Dương Kim Hùng sẽ nối nghiệp gia đình, trở thành một thầy thuốc giỏi, người thầy thuốc của nhân dân.

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc