Skip to main content

Thầy giáo Dương Đức Hòa: Người “thổi hồn” vào đá (11/12/2022)

Đăng ngày 12/11/2022 bởi Administrator

Với niềm đam mê và đôi bàn tay khéo léo của một giáo viên mỹ thuật, thầy giáo Dương Đức Hòa đã biến những viên đá cuội lấm lem bùn đất, nằm lăn lóc khắp khe suối thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Năm nay 38 tuổi, thầy Dương Đức Hòa là giáo viên Mỹ thuật tại Trường phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Kon Chiêng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Vốn mê hội họa từ nhỏ nên thầy Hòa chọn ngành giáo viên mỹ thuật để nuôi dưỡng ước mơ của mình. Niềm vui của thầy Hòa mỗi ngày là đứng trên bục giảng, truyền thụ cho các em học sinh những nét vẽ, phối màu… sống động.

Thầy giáo Dương Đức Hòa đang thực hiện tác phẩm

Tình cờ một lần, thầy Hòa về quê ngoài Hà Nôi, cùng bạn bè ra suối chơi, thấy những viên đã cuội rất đẹp nên nhặt mang về nhà. Sau đó, trong những lúc rảnh rỗi, thầy Hòa lấy bút vẽ lên bề mặt đá hình ảnh những con vật quen thuộc. Tác phẩm của thầy được bạn bè, người thân mà học trò biết đến và rất thích thú. Những tác phẩm đầu tay của thầy được bạn bè khích lệ, động viên, giới thiệu và nhiều người đặt mua làm móc khóa, vòng cổ. Đó là cơ duyên đưa thầy Hòa đến với hội họa trên đá và đã gắn bó được 10 năm. Ngoài những giờ giảng trên lớp, thầy miệt mài trong căn phòng nhỏ để sáng tác, biến những hòn đá vô tri vô giác thành những tác phẩm nghệ thuật có hồn.

Được sự ủng hộ của moi người, thầy Hòa bắt đầu sưu tầm những viên đá cuội có kích thước lớn hơn để sáng tạo. Tuy nhiên, đá cuội kích thước lớn ở huyện Mang Yang không có nên thầy phải tìm mua nguyên liệu từ những vùng lân cận. Để có được tác phẩm như ý, trước khi sáng tác đá cuội phải được rửa sạch, phơi thật khô để khi hoàn thành tranh không bị mốc, tróc sơn. Bên cạnh đó, đối với những hòn đá có bề mặt không đủ nhẵn phải được xử lý, mài giũa trước khi đưa vào vẽ. Sau khi tác phẩm hoàn thành sẽ được phủ một lớp sơn và chờ thêm một ngày cho lớp sơn khô để có độ bền chắc lâu dài, không bị nhiệt độ, môi trường, thời tiết bên ngoài ảnh hưởng.

Những tác phẩm của thầy giáo Dương Đức Hòa

Thầy Hòa cho biết, vẽ tranh trên đá đòi hỏi sự tỉ mỉ, tập trung rất cao, vì đá cuội thường có kích thước nhỏ, khó vẽ hơn trên vải, giấy thông thường. Tuy nhiên, ưu điểm là đá cuội có nhiều hình dáng khác nhau, nếu biết dùng con mắt nghệ thuật để tận dụng góc cạnh của viên đá thì sẽ được tác có giá dao động từ 800.000 – 1.400.000 đồng, tùy vào kích thước và độ khó của tác phẩm. Khách hàng đạt mua tác phẩm của thầy Hòa đến từ nhiều địa phương, trong đó chủ yêu đến từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Chính nghề tay trái này đã giúp thầy có thêm nguồn thu nhập cho gia đình, đồng thời nuôi dưỡng đam mê với hội họa. Với đôi bàn tay khéo léo và tình yêu với nghệ thuật, chắc chắn thầy Dương Đức Hòa sẽ ngày càng có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc để làm đẹp cho đời.

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc