Skip to main content

Động lực. Mục tiêu (10/01/2022)

Đăng ngày 01/10/2022 bởi Administrator

(tiếp theo, bài đăng trước)

Tình thế hiện tại

Giải vô địch khu vực dưới 11 tuổi năm 2018 – hạng 7

Kết quả mong muốn

Giải vô địch khu vực dưới 11 tuổi năm 2019 – Hạng 3

Mục tiêu

Trở thành người chiến thắng giải khu vực vào tháng 8 năm 2019, chơi cờ vua bắt đầu từ 1,5 giờ và thêm 15 phút mỗi ngày mỗi tháng.

Lịch thi đấu và động lực

Mục tiêu Thời gian học Kết quả Tóm tắt
Giải vô địch thành phố dưới 11 tuổi năm 2019 – giải 3 2 giờ mỗi ngày Giải 3 Mục tiêu đạt được
Chặng của Cúp Nga dưới 11 tuổi – giải 5 2 giờ 15 phút mỗi ngày hạng 10 Điều chỉnh thời gian học – thay vì 2g15 nên tăng lên 3 giờ

 

Động lực:

Làm thế nào để đánh thức ước mơ trong trẻ

Học viên 8 tuổi, hạng 3, không tỏ ra thích cờ vua, điều này đã xảy ra. Nhưng một bài học với cậu ấy đáng để bạn quan tâm. Sau khi giải quyết các thế cờ của mình, cậu ta bắt đầu hành động, tôi đề nghị học viên này luyện tập theo nhiều cách khác nhau (chơi với một chương trình máy tính, giải quyết các vấn đề logic dưới dạng giải trí, v.v.) – đứa trẻ không muốn bất cứ điều gì. “Em không muốn điều gì à?” – “Em không cần bất cứ thứ gì”. Đồng ý, đây là một điều thường xảy ra ở đứa trẻ có tất cả mọi thứ (và đây chỉ là một trường hợp như vậy) và không hình dung được điều gì sẽ thú vị đối với mình. Thông thường, ngay cả chính cha mẹ cũng đưa ra phán quyết như vậy. Tất nhiên, thật đáng buồn, nhưng… Không phải cho một người chuyên nghiệp.

Tôi đã mời cậu ấy chơi một trò chơi. Miễn cưỡng đồng ý. Trò chơi có tên “Ước mơ của tôi” – Tôi đã nghĩ ra nó khi trên đường đi. Đó là cần thiết để viết 30 điều ước trên một mảnh giấy, chỉ đơn giản viết những điều tưởng tượng.

Nếu bạn cho rằng con bạn không muốn, hãy kiểm tra. Trong 30 phút trẻ viết những giấc mơ của mình, khuôn mặt của nó đã thay đổi. Khi toàn bộ tờ giấy đã được viết xong, đứa trẻ hỏi tôi: “Tôi có thể vẽ tất cả những thứ này được không?” Khi mẹ đến, cậu con trai đã vẽ một ngôi nhà bên biển, gia đình riêng của cậu ấy (vợ và con – tôi nghĩ thật tuyệt khi cha mẹ biết rằng một trẻ 8 tuổi muốn có một gia đình trong tương lai), văn phòng của cậu ấy tại một nhà máy sản xuất đồ nội thất (tất nhiên là con trai của giám đốc nhà máy, ước mơ trở thành giám đốc), bạn bè và nhiều hơn thế nữa. Nhưng trước đó cậu bé đã nói không cần thứ gì. Đúng, không có cờ ở đó (kết quả là cậu bé đã ngừng chơi), nhưng bây giờ chúng ta đang nói về khả năng đánh thức con bạn. Ai đang ngăn bạn mơ với cậu ấy?

Tất nhiên, đánh thức trong trẻ khát vọng trở thành người chiến thắng, cần phải đo lường mục tiêu với thực tế và đánh giá tương xứng năng lực của trẻ. Nhưng khi nào, nếu không phải là thời thơ ấu, để mơ?

Nên đặt mục tiêu như thế nào cho phù hợp giải đấu sắp tới

tôi đã giúp Artyom Davydov (13 tuổi) trong chưa đầy một năm.

Tại giải đấu “Moskva-open”, tôi đồng hành với tư cách là huấn luyện viên.

– Em cần đạt bao nhiêu điểm? – Artyom hỏi trước khi rời đi.

– Năm ngoái là bao nhiêu? – Tôi coi chỉ số này có ý nghĩa quyết định.

– 4 điểm.

– Mục tiêu là 5,5 điểm.

– Em sẽ không thể đạt được. Đó là một số điểm rất cao!

– Artyom, em đã làm việc chăm chỉ trong cả năm phải không? Vì vậy, em phải tiến thêm một bước, em có đồng ý không? Để đạt được một bước tiến trong một năm là một điểm rưỡi đến hai điểm.

Dưới đây (trong phần “Tâm lý học”) tôi sẽ cho bạn biết tôi đã dẫn dắt vận động viên của mình như thế nào trong giải đấu này, nhưng bây giờ tôi chỉ nói về động lực được xây dựng đúng cách.

Cách tiếp cận của tôi là “để tiến một bước trong một năm là một điểm rưỡi đến hai điểm”. Trong các môn thể thao lớn, đây là cách động lực được xây dựng.

Bạn làm việc chăm chỉ và giành được một điểm rưỡi đến hai điểm trong một giải đấu tương tự (năm ngoái). Bước này là tự nhiên, vì nó là một chỉ báo về sự tiến bộ trong trò chơi của bạn.

Từ đây, từ công thức này, bạn có thể xây dựng động lực cho một vận động viên đã đặt cho mình mục tiêu trở thành nhà vô địch / người chiến thắng.

Bằng cách dạy học viên cách xây dựng động lực, tôi cho họ cơ hội để tự xác định mục tiêu.

Đây cũng là một dạng bài kiểm tra đối với một học sinh, cho tôi rất nhiều thông tin – liệu em đã học cách đặt mục tiêu đúng chưa, nhận thức đúng đắn về sự trưởng thành của mình trong năm qua như thế nào, tâm lý tự tin hay không tự tin vào bản thân.

Masha Blinova (10 tuổi) tôi đã hỗ trợ trong vài tháng.

Một giải đấu quan trọng đối với cô bé đang đến gần – Giải vô địch Ufa.

Thảo luận về mục tiêu cho giải đấu này.

Và bây giờ, với câu hỏi của tôi, chúng ta sẽ đặt mục tiêu là gì. Masha trả lời: “Em muốn trở thành nhà vô địch”.

Tôi đang cố gắng thảo luận rằng đây là một mục tiêu rất cao. Nhưng khi tôi hiểu rằng trẻ không có cách nào khác, tôi thuyết phục mục tiêu sửa sai: “Em chưa bao giờ lọt vào top ba đúng không? Hãy lên kế hoạch để trở thành người chiến thắng giải thưởng – Hạng 3.

Tôi đã thuyết phục được. Đó là bước đầu tiên. Hơn nữa, ngày này qua ngày khác, hết trận này sang trận khác, chúng tôi đang hướng tới kết quả này, và mặc dù bản thân tôi coi ba người chiến thắng hàng đầu là một mục tiêu quá sức, chúng tôi đã đạt được nó. Đó là một thành công lớn. Phần 8 “Tâm lý” Tôi sẽ mô tả khó khăn như thế nào để vượt qua ngưỡng này.

Thiết lập mục tiêu và các giai đoạn của động lực

Sasha Makarov đã luyện tập với tôi từ năm 15 tuổi.

Tất nhiên, bất kỳ người chơi cờ vua nào (và cả cha mẹ) đều hiểu rằng ở độ tuổi này rất khó để đặt mục tiêu cao. Nhưng tại sao không thử?

Vào tháng 7 năm 2017, mẹ của Sasha Makarov, 15 tuổi đến từ Atkarsk, một thị trấn nhỏ ở vùng Saratov, đã quay sang tìm tôi. Sasha từng rất thích cờ vua, nhưng vài năm trước cậu đã từ bỏ hoạt động này, và giờ đây lại có thêm một sự quan tâm mới.

Việc tìm kiếm một huấn luyện viên đã dẫn đến tôi. Tôi đồng ý nhận Sasha. Họ vạch ra tần suất các lớp học, tham gia các giải đấu, một chuyến đi đến trại Cờ vua.

Chỉ còn một tháng nữa là đến Giải vô địch khu vực.

Thật khó để đặt mục tiêu – anh ta, một kỳ thủ đẳng cấp hai, đang phải đối mặt với một giải đấu chỉ có sự tham gia của các kỳ thủ đẳng cấp 1 và ứng cử viên cho chức vô địch.

Công việc tập trung hàng tháng đã cho một số kết quả – hạng 5, chỉ kém người thứ ba đoạt giải nửa điểm. Đối với một thiếu niên mới trở lại cờ vua, đây là một kết quả tốt.

Tất nhiên, chúng tôi đã ấn định kết quả này là một thành công: “Em có tiềm năng tốt. Chỉ trong một tháng, em gần như đã lọt vào top ba trong số những người thường xuyên rèn luyện trong thời gian dài”.

Mục tiêu cho năm tới rất rõ ràng – chúng tôi đang chiến đấu để giành huy chương!

Và một lần nữa, rất nhiều công việc – rất nhiều buổi huấn luyện, các chuyến đi đến các giải đấu của Giải vô địch của Quận Liên bang Volga và Nga, giải mở ở Moskva, giai đoạn Cúp Nga ở Samara, các trại Cờ vua mùa đông và mùa hè. Bản thân Sasha hoàn toàn tập trung vào mục tiêu của mình – lọt vào top ba.

Giải vô địch khu vực 2018. Sau nhiều vòng đấu, Sasha đã đứng ở vị trí đầu tiên (!). Trong những lần đối mặt với các đối thủ chính, có một số trận thua, nhưng kết quả cuối cùng đã làm hài lòng chúng tôi: chiếc huy chương đồng đáng thèm muốn! Ngoài ra, Sasha còn giành được giải bạc tại Giải vô địch cờ chớp khu vực. Đối với một chàng trai trở lại cờ vua một năm trước, không tệ chút nào, bạn có đồng ý không?

Điều chỉnh động lực của học viên trong suốt giải đấu.

Kotya Mikhailova (10 tuổi) đặt mục tiêu là Giải vô địch thành phố – trở thành nhà vô địch, nhưng ở đầu giải, em đã để thua một trong những đối thủ chính của mình.

Và chúng tôi đã thay đổi động lực.

Không phải là mục tiêu, mà là động lực. Thực tế là ở giai đoạn đó, Katya đã có phần thưởng cho bài tập về nhà dưới dạng điểm, tôi sẽ viết chi tiết hơn về chúng, và bây giờ, kiếm được điểm, Katya đã làm lu mờ điều chính trong thể thao – kết quả.

Làm nhiều và làm tốt ở nhà có ích gì nếu bạn không phải là nhà vô địch?

Đó là một ngày xác định. Sau khi đồng ý với mẹ của Katya để thay đổi động lực và xem xét các lựa chọn cho một động lực mới, tôi bắt đầu đàm phán với Katya.

“Katya, em có hài lòng với ván cờ của mình không? Không  ư? Vậy thì tại sao em lại có điểm số bài tập về nhà ngay từ đầu chứ không phải mục tiêu chính – trở thành nhà vô địch?

Các cuộc đàm phán kéo dài (cũng có nước mắt – thật đáng tiếc cho các điểm) đã dẫn chúng tôi đến một quyết định. Chúng tôi kiếm được điểm và chúng tôi chỉ nhận được tiền thưởng nếu chúng tôi đạt được mục tiêu của mình.

Chúng tôi đặt ra nhiệm vụ chính cho Katya – tăng cường sự tập trung của sự chú ý, hướng toàn bộ năng lượng của cô bé vào việc đạt được mục tiêu của mình.

Ý tưởng của tôi đã thành công. Katya đã trở thành nhà vô địch, về những khó khăn nào đang chờ chúng ta ở phía trước, tôi sẽ kể trong cuốn sách này.

Động lực của học viên và động lực tự thân sau thất bại

Học viên Nikolai Shukh, 16 tuổi, được đánh giá mạnh nhất khu vực, nhưng tại Giải vô địch tiếp theo, tranh giải 1-2, em vẫn chỉ giành huy chương bạc. Các vận động viên có động lực cao thường gặp khó khăn với những thất bại. Tôi có thể làm gì để xoa dịu một học viên đang đau khổ? Tôi ngẫu hứng: “Có lẽ em được định sẵn để trở thành nhà vô địch của Quận Liên bang Volga?” Sáu tháng sau, Kolya trở thành nhà vô địch. Trường hợp này cho thấy khả năng thúc đẩy một học viên có thể hỗ trợ anh ta trong thời điểm khó khăn và ở một mức độ nào đó, lập trình cho anh ta thành công. Bạn nói: nếu không thành hiện thực thì sao? Tất nhiên, tôi không loại trừ – sự cạnh tranh luôn cao. Trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu, tôi không bao giờ trở lại tình huống này. Chúng tôi tập trung vào thực tế rằng việc tham gia Giải vô địch sẽ mang lại cho bạn thế đứng trong tốp ba. Nhưng vào ngày hôm đó, tôi đã cho cậu ấy một sự sắp đặt, kết quả là tôi nghĩ rằng trong tiềm thức, cậu học trò cảm thấy: có lẽ huấn luyện viên nói đúng, tôi có thể làm được. Nikolai Shukh sau đó đã trở thành nhà vô địch của Quận Liên bang Volga trong các lứa tuổi dưới 16, 18 và 20 tuổi.

Nikita Matinyan năm 13 tuổi đã là nhà vô địch xuất sắc của khu vực. Chúng tôi bắt đầu làm việc từ năm 11 tuổi, vào năm 2005, tôi đưa Nikita và các học viên khác đến Samora, tham dự Giải vô địch quận liên bang Volga. Chúng tôi làm việc với Kolya Shukh chỉ trong sáu tháng, nhưng chính cậu là người đã chơi thành công hơn những người khác và giành được quyền tham gia Giải vô dịch. Nikita chơi khiêm tốn hơn, và sau đó cậu, một cậu bé 13 tuổi, đã đưa ra kết luận rằng, đối với cậu ấy, nó đã cho thấy sự trưởng thành của cậu ấy: “Kolya, làm tốt lắm, chơi tốt lắm!” “Em hiểu rồi, thầy Artur Yuryevich, phải luyện tập thật nhiều”, và sau 2 năm Nikita đã đạt được thành tích cao – chia sẻ hạng 3-6 tại Giải vô địch Nga.

Arkady Gitelson đã không đạt được giải Giải vô địch tại Giải vô địch quận liên bang Volga 201. Để xoa dịu vận động viên đang thất vọng, tôi đề xuất một mục tiêu: thi đấu vào tháng 4, tại Loo, để giành huy chương ở môn cờ nhanh và cờ thế. Kết quả – huy chương đồng tại Giải vô địch Nga môn cờ thế năm 2017.

Một năm sau – một lần nữa, thất bại ở vòng cuối cùng tại Giải vô địch Liên bang Volga khiến Arkady không còn quyền thi đấu ở Giải vô dịch, và một lần nữa, phải tập trung toàn lực vào – Giải vô địch cờ thế.

Mục tiêu là  – trở thành nhà vô địch. Dưới đây, tôi sẽ cho bạn biết chúng tôi đã đạt được mục tiêu này như thế nào, nhưng tôi đã tạo thêm động lực cho học viên đó là một điểm quan trọng.

– Arkady, em thấy thầy phát hành sách chưa? “Tôi là phụ huynh của kỳ thủ cờ vua” và tôi có ý tưởng viết một cuốn sách về cờ thế. Em có muốn trở thành một cộng tác viên?

– Tất nhiên ạ. Em cần phải làm gì?

– Trên trang bìa sẽ có ảnh của em và thầy, dưới ảnh của em có ghi “Arkady Gitelson, huy chương đồng Giải vô địch Nga về cờ thế”. Nhưng, một cái gì đó vẫn còn thiếu, phải không?”

Arkady suy nghĩ:

– Sẽ chắc chắn hơn nếu có dòng chữ “Nhà vô địch của Nga”?

Nhìn thấy sự thấu hiểu và tán thành trong ánh mắt của cậu học viên, tôi tổng kết:

– Vì vậy, hãy cố gắng hết sức. Thầy hứa, nếu em trở thành nhà vô địch, chúng ta sẽ viết một cuốn sách cùng nhau.

Rất nhiều công việc đã được hoàn thành, nhưng những lời nhắc nhở liên tục về mục tiêu viết cuốn sách đã giúp Arkady có thêm động lực.

Cuốn sách sẽ được viết, và đồng tác giả là Arkady Gitelson, nhà vô địch của Nga về cờ thế.

Đặt động lực phù hợp, bạn có thể giúp học viên của mình thành công! Và điều này áp dụng cho mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Thường có một tình huống khi bạn phải đối mặt với sự lười biếng của một học viên (trẻ em), tôi đồng ý với cách tiếp cận nổi tiếng như: “Không có khái niệm “lười biếng” – đó là động lực yếu!”

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc