Skip to main content

Bảng hỏi (Anket) Apeldoorn (09/13/2022)

Đăng ngày 13/09/2022 bởi Administrator

Nếu bạn muốn trở thành một kỳ thủ giỏi, bạn phải phân tích các trận đấu của riêng chính mình. Việc phân tích ván cờ phù hợp là  công việc khá đơn giản. Bảng hỏi Apeldoorn sẽ giúp bạn hiểu được nội dung của các ván đấu của mình và để nâng cao hiệu quả  trong các trận đấu.

Câu trả lời cho những câu hỏi sẽ cho chúng ta sự phân tích về điểm mạnh-điểm yếu ở các khía cạnh chiến thuật và tâm lý.

Những câu hỏi phân tích phù hợp với những kỳ thủ nhỏ tuổi (nhí), người trưởng thành và cả những huấn luyện viên.

Sử dụng các câu hỏi phân tích, mỗi kỳ thủ cùng với huấn luyện viên của mình sẽ xem xét ván đấu trong khi tập trung vào một số những khía cạnh nhất định trong cách chơi của mình và hiệu quả vượt trội. Điều này khác với cách phân tích cổ điển những ván đấu, trong đó mỗi kỳ thủ sẽ thực hiện một cuộc đánh giá trên với từng nước đi một trong ván đấu của chính mình.

Một phương thức đã được kiểm tra và thử nghiệm dành cho những người tham gia trong nhóm huấn luyện để phân tích các ván cờ của chính mình và để điền vào bảng câu hỏi cái mà sau đó họ sẽ đưa cho huấn luyện viên hoặc những người cùng tập luyện trước chuyến tập huấn. Trong suốt quá trình đó, họ sẽ cùng nhau thảo luận về những ván đấu bằng việc trả lời những câu hỏi.

Bảng câu hỏi cung cấp sự thay đổi cách tiếp cận trong các buổi tập huấn. 

Các tác giả đã thiết kế và phát triển bảng câu hỏi dưới đây để huấn luyện các kỳ thủ nhí ở Apeldoorn, Hà Lan. Huấn luyện viên được tự do rút ngắn hoặc mở rộng danh sách cho tới khi họ thấy phù hợp. Chúng tôi khuyên bạn rút ngắn nó cho các kỳ thủ trẻ để ngăn họ không bị choáng ngợp bởi quá nhiều kỹ năng (kiến thức) cùng một thời điểm. Karel van Delft và Lucien van Beek đã tiến hành một cuộc khảo sát giữa các tài năng trẻ trong chương trình đào tạo Apeldoorn với Stichting Bevorderen Schaken Apeldoorn (Tổ chức Thúc truyền cờ vua) để tìm hiểu xem họ nghĩ gì về bảng câu hỏi. Họ đã có rất nhiều ý tưởng khác nhau về những điều cấu tạo nên 10 câu hỏi quan trọng nhất về kỹ thuật và tâm lý. Có lẽ tất cả các câu hỏi đều xác đáng, nhưng không phải với tất cả mọi người. Một lời giải thích hợp lý là các kỳ thủ trẻ đánh giá bản thân mình dựa trên kinh nghiệm gần nhất khi lựa chọn các câu hỏi quan trọng nhất.

Nếu huấn luyện viên xét thấy bản danh sách là quá dài đối với những vận động viên của mình, họ có thể chọn một số trong những câu hỏi đó.

Karel van Delft

Sinh năm 1956. Một vận động viên cờ vua nghiệp dư từ thị trấn Apeldoorn của Hà Lan, Karel van Delft là nhà tâm lý học chuyên nghiệp, người đã bị cuốn hút bởi việc phát triển những tài năng cờ vua và đã dành rất nhiều thời gian để thực hiện điều này. Ông đã bắt đầu đào tạo những thanh thiếu niên và ông nhiều năm được biết trên bình diện quốc tế như là nhà tổ chức quốc tế.

Lấy cảm hứng từ những hoạt động Van Delft, Apeldoorn đã trở thành một trong những trung tâm cờ vua náo nhiệt  và câu lạc bộ địa phương đã trở thành một trong những câu lạc bộ hùng mạnh nhất ở Hà Lan, trình làng những tài năng tuyệt vời như con trai của ông Merijn (kiện tướng quốc tế, nhà vô địch giải U16 Hà Lan năm 1995) và Roeland Pruiissers (Nhà vô địch U16 Hà Lan năm 2004 và U18 năm 2008).

Dharma Tjiam (sinh năm 1970) là kiện tướng quốc tế và huấn luyện viên cho các kỳ thủ trẻ. Ông đã làm việc với Van Delft trong vài năm và đã phát triển bảng câu hỏi phân tích đến tiệm cận sự hoàn thiện.

Ngoài ra, huấn luyện viên còn có thể yêu cầu học viên tự trả lời 10 câu hỏi mà họ cho là phù hợp nhất cho một ván đấu nhất định.

Các tác giả đã nói chuyện với những kỳ thủ trẻ từ 8 tuổi trở lên về các khía cạnh tâm lý trong rất nhiều buổi tập và buổi thảo luận. Hầu hết những kỳ thủ tẻ quan tâm đến mặt này hơn là về cờ vua. Điều quan trọng là huấn luyện viên không trình bày như 1 bài luận trừu tượng. Cách tối ưu để họ truyền đạt được những hiểu biết về tâm lý là  hạn chế bản thân mình đến những ví dụ cụ thể từ những kinh nghiệm trong các trận đấu cụ thể. Huấn luyện viên nên hạn chế các bài học về tâm lý truyền tải đến học viên của họ. Những kỳ thủ trẻ chỉ có thể tiếp thu một lượng kiến thức nhất định trong một buổi tập.

Những hiểu biết về tâm lý học có xu hướng được ghi nhớ tốt nhất nếu những người chơi trẻ được phép tự khám phá chúng. Huấn luyện viên có thể thực hiện điều này bằng cách hỏi các câu hỏi định hướng mục tiêu về kinh nghiệm của các học viên trong các cuộc thảo luận nhóm hoặc huấn luyện cá nhân.

(TS. Dương Thanh Bình, dịch từ những bài giảng của các HLV kinh nghiệm và có thành tựu nhất thế giới)

còn tiếp…

Hỏi/Đáp

ĐÓNG

Câu hỏi của bạn đã được gửi! Vui lòng refresh để gửi câu hỏi mới.

Hãy điền vào các thông tin ở form bên dưới.

Tên *
Email *
URL (include http://)
Tiêu đều *
Câu hỏi *
* Bắt buộc